FANDOM

ค้อนเรียกความจำ
わすれとんかち
Anime 1979 Ep129 Title Card
ข้อมูล
วันออกอากาศ 29 สิงหาคม 2522
ตอนที่ 129
ตอนก่อนหน้า ใบไม้ร่ายเวทย์
ตอนต่อไป อยู่อย่างเริงร่า

ค้อนเรียกความจำ (わすれとんかち) เป็นหนึ่งในตอนของ อนิเมะปี 1979 ออกอากาศเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2522

เรื่องราวEdit

ระหว่างที่โนบิตะกับซึเนะโอะกำลังเล่นหมากรุกญี่ปุ่นก็มีชายผู้หนึ่งเข้ามา คิดว่าเป็นบ้านของตัวเอง และจำอะไรไม่ได้เลย เลยลองถามทีละบ้าน คุณแม่ของซึเนะโอะก็พยายามจะไล่ออกไปเพราะไม่ใช่บ้านของชายคนนี้ ไม่ออกจะเรียกตำรวจ จากนั้นชายคนนั้นก็ลองถามบ้านคุณลุงใกล้เคียงก็ถูกไล่ออกมา และก็เป็นลมเพราะไม่ได้กินอะไรมาหลายวันแล้ว โนบิตะกับโดราเอมอนเลยพามาที่บ้าน ระหว่างที่กินข้าวเขาก็ลืมเรื่องคณิตศาสตร์ไปด้วย จากนั้นโดราเอมอนบอกให้เขานึกเรื่องอะไรก็ได้ที่เคยเจอมา แต่ก็นึกไม่ออก โดราเอมอนเลยเอาค้อนเรียกความจำออกมาเพื่อเปิดลิ้นชักแห่งความทรงจำออกมา ตอนแรกชายคนนี้ไม่กล้าและให้โนบิตะกับโดราเอมอนลองไปก่อน แต่เห็นสีหน้าแล้วเลยต้องลองดู เมื่อถูกทุบหัวไปแล้วก็มีภาพฉายว่าตกลงมาจากโตเกียวทาวเวอร์ เมื่อทุบต่อก็พบว่าเจอแต่เรื่องเจ็บตัวร้ายแรง พอทุบหาที่อยู่ก็พบสถานที่เหมือนปราสาท และมีเงินเป็นกอบเป็นกำ โดราเอมนเลยสรุปว่าเป็นเศรษฐีที่โดนผู้ไม่หวังดีจ้องเล่นงานตลอด ถ้าหาปราสาทพบจะให้ 1 ล้านเยน โดราเอมอนและโนบิตะเลยออกตามหาพร้อมกับถามเพื่อนๆ ซึเนะโอะดักฟังอยู่ด้วย ต่อมาชายคนนั้นมาบอกทามาโกะว่าจะให้แสนแยน และขอข้าวอีก แต่ทามาโกะบอกว่าไม่มีแล้ว เลยออกไปหากินข้างนอก ซึเนะโอะดักอยู่หน้าบ้านเลยพาไปกินที่บ้านและบริการอย่างดี ชายคนนั้นบอกว่าจะให้ทั้งสองคนคนละล้านเยน ซึเนะโอะบอกว่าอยากเห็นปราสาทหลังนั้น ชายคนนั้นเลยใช้ค้อนเรียกความจำเพื่อให้ดู ก็ฉายภาพบ้านพักตากอากาศโทรมๆ เลยลองอีกครั้ง ก็เห็นภาพขอทานที่เคยทำเป้นงานอดิเรก ทั้งสองคนโมโหมากจึงไล่ออกไป แต่ชายคนนั้นก็ยังลองใหม่ เห็นภาพเป็นยากูซ่า เลยทำตัวเป็นผู้ร้ายและสั่งให้หาข้าวมาอีก ทั้งสองเลยหนีออกจากบ้านไป ทางโนบิตะกับโดราเอมอนพบปราสาทแล้ว แต่เป็นแค่ฉากถ่ายหนัง เมื่อมาพบชายคนนั้นโดราเอมอนก็ทุบหัวเพื่อดูตัวตนที่แท้จริงของชายคนนี้ และพบว่าเป็นนักแสดงตัวร้ายนั่นเอง ซึเนะโอะและคุณแม่ฝันสลายจึงพากันเพี้ยนไปหมด

ตัวละคร (เรียงลำดับการปรากฏตัว)Edit

ของวิเศษที่ใช้ (เรียงลำดับการปรากฏ)Edit

ค้อนเรียกความจำ
わすれとんかち
Memory hammer 1
ข้อมูล
วันออกอากาศ 2 มิถุนายน 2560
ตอนที่ 484A
ตอนครึ่งหลัง ขอร่วมความโชคดี

ค้อนเรียกความจำ (わすれとんかち) เป็นหนึ่งในตอนของ อนิเมะปี 2005 ออกอากาศเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2560

เรื่องราวEdit

ระหว่างที่ซึเนะโอะและเพื่อน ๆ กำลังเล่นเกมเศรษฐีกับเพื่อน ๆ มีชายที่ไม่รู้จักเข้ามาในบ้าน คุณนายโฮเนคาว่า พยายามไล่เขาออกไปจากบ้านเพราะเป็นคนแปลกหน้าที่สติฟั่นเฟือนจำอะไรไม่ได้เลย เขาพยายามนึกและถามซึเนะโอะและคุณแม่ว่าเป็นญาติกันไหมเพราะหน้าตาคล้ายกัน พวกเขาไล่ชายคนนั้นออกไปและขู่ว่าถ้าไม่ไปจะแจ้งตำรวจ จากนั้นเขาไปถามบ้านข้างเคียงว่าเป็นญาติกันไหม แล้วก็สลบไปเพราะไม่ได้กินอะไรมาหลายวันแล้ว โนบิตะกับโดราเอมอนเลยพาเขาไปกินข้าวที่บ้าน เขากินข้าวไปสิบชามและทามาโกะถามอาการเขาด้วยความห่วงใย เขาเลยถามว่าทามาโกะเป็นแม่ของเขาหรือเปล่า เธอโมโหมากที่ถูกว่าว่าแก่ จากนั้นโดราเอมอนและโนบิตะพาชายคนนี้ขึ้นไปที่ห้องของพวกเขาและบอกให้ชายคนนี้พยายามนึก แต่ก็นึกไม่ออก โดราเอมอนเลยเอาค้อนเรียกความจำขึ้นมาเพื่อเปิดลิ้นชักที่เก็บความทรงจำเอาไว้ ชายคนนี้กลัวเลยขอให้สาธิตกันก่อน แต่ทั้งสองโมโหที่เรื่องมากเลยต้องลอง เมื่อดูเหตุการณ์ที่ผ่านมาของชายคนนี้ก็พบว่าเคยตกจากหอคอยโตเกียวและโดนปองร้ายมาก่อน โดยที่เขาเป็นอภิมหาเศรษฐีที่อยู่ในปราสาท ชายคนนี้เลยเสนอเงินรางวัล 1 ล้านเยนถ้าหาปราสาทเจอ โดราเอมอนกับโนบิตะเลยลองไปปรึกษากับเพื่อนว่าเคยเห็นปราสาทแบบนั้นไหม ต่อมาชายคนนี้ขอข้าวเพิ่มอีกโดยจะตอบแทนทามาโกะ 1 แสนเยน แต่เธอบอกว่าไม่มีข้าวแล้ว ต่อมาซึเนะโอะและคุณแม่พาชายคนนี้มากินข้าวที่บ้านโดยเลี้ยงอาหารอย่างดีเพราะได้ยินเรื่องนี้ ทั้งสองอยากเห็นปราสาทที่อยู่ของชายคนนี้ แต่ว่าการทุบแต่ละทีก็เกิดภาพแห่งความยากจนของชายผู้นี้ ทั้งสองไล่เขาออกไปจากบ้าน แต่เมื่อลองทุบอีกทีก็พบว่าเคยเป็นยากูซ่า และขออาหารจากทั้งสองเพิ่มอีก ต่อมาซึเนะโอะทุบหัวเขาด้วยค้อนนี้อีกครั้ง ซึ่งภาพที่ออกมาแสดงให้เห็นว่าเขาเป็นนักแสดงตัวร้าย ต่อมาเขาที่เริ่มเพี้ยนแย่งค้อนมาทุบซึเนะโอะและคุณแม่ของเขา ทำให้ทั้งสองเพี้ยนตามไปด้วย

ฝั่งโดราเอมอนและโนบิตะหาวังเจอแล้ว แต่เป็นแค่ฉากถ่ายหนัง และมาพบว่าทั้งสามคนเพี้ยนไปหมดแล้วเพราะทุบกันมั่วไปหมด

ตัวละคร (เรียงลำดับการปรากฏตัว)Edit

ของวิเศษที่ใช้ (เรียงลำดับการปรากฏ)Edit