FANDOM

ทีโอ (ティオ Tīo) หรือ เจ้าชายทีโอ เป็นตัวละครสำคัญที่ปรากฎในโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ ตอน ตํานานสุริยกษัตริย์ เป็นเจ้าชายแห่งอาณาจักรมายานะ

ลักษณะ Edit

เจ้าชายทีโอมีรูปร่างลักษณะเหมือนกับโนบิตะทุกประการ แต่ไม่ได้สวมแว่น เป็นคนที่มีนิสัยเย็นชา เดาใจยาก แต่มีเมตตาเป็นบางครั้ง

แม่ของทีโอได้เกิดล้มป่วยขึ้นมา เพราะคำสาปของเลดิน่า ทำให้ทีโอต้องคอยหาวิธีที่จะต่อกรกับเลดิน่าให้ได้

ต่อมาวันหนึ่ง เขาได้ออกเดินสำรวจภายในป่า จนกระทั่งได้เจอกับโนบิตะที่หลงเข้ามายังอาณาจักรมายานะผ่านเครื่องดักกาลเวลา ทีโอเห็นจึงคิดว่าเป็นลูกสมุนของเลดิน่า จึงได้ไล่ตามโนบิตะไป พอจับโนบิตะได้ เขาก็ตกใจเพราะโนบิตะหน้าเหมือนกับเขาเป็นอย่างมาก ภายหลังจึงได้ทราบว่า โนบิตะไม่ใช่ลูกสมุนของเลดิน่า

ในตอนที่ได้พบกับโนบิตะ ทีโอจึงเกิดอาการอยากรู้อยากเห็นประเทศญี่ปุ่นให้มากกว่านี้ จึงได้ขอโนบิตะเพื่อสับเปลี่ยนตัวกัน โนบิตะจึงตกลง ต่อมาทีโอจึงได้สำรวจญี่ปุ่นตามที่หวังไว้ ในขณะที่สำรวจในบ้านโนบิตะอยู่ ชิซุกะจังก็เข้ามาหา เพื่อคุยกับโนบิตะ แต่เจ้าชายทีโอที่สลับตัวเป็นโนบิตะ ได้ทำเรื่องแย่ๆใส่ชิซุกะ จนทำให้เธอต้องร้องไห้แล้วกลับบ้านไป โดยที่ทีโอไม่สนใจอะไรแม้แต่น้อย จากนั้นจึงได้สำรวจญี่ปุ่นต่อ แต่ญี่ปุ่นในปัจจุบันเต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ทีโอไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน ทำให้เขารู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างมาก

ผ่านไปวันแล้ววันเล่าที่ทีโอสลับตัวกับโนบิตะ ขณะที่สำรวจญี่ปุ่นอยู่ก็ได้เจอกับไจแอนท์ และกำลังจะโดนไจแอนท์ชก แต่ทีโอได้จับไจแอนท์ทุ่มลงพื้น จนทำให้พวกเขาตกใจราวกับไม่ใช่โนบิตะ และนัดกันไปจัดการที่ลานว่างต่อ ขณะที่ทั้งสองกำลังทะเลาะกัน ชิซุกะจังก็ผ่านมาเห็น และบอกว่าเกลียดโนบิตะที่เป็นคนแบบนี้ ทำให้ทีโอหยุดชะงักไป และแล้วก็ต้องบอกความจริงว่า แท้ที่จริงแล้วเขาไม่ใช่โนบิตะ

เมื่อทุกๆคนรู้ความจริงแล้ว จึงได้ออกเดินทางไปยังอาณาจักรมายานะ และได้เดินเที่ยวชมภายในอาณาจักร

ทีโอนั้นค่อนข้างเป็นคนที่เย็นชา และมีนิสัยที่เป็นคนตรงไปตรงมา ชอบพูดจาโดยไม่สนความรู้สึกคนอื่น และไม่ชอบให้ใครเข้ามายุ่งเกี่ยวเรื่องของตน อย่างเช่นตอนที่ทีโอกำลังจะทำซาคาดี ซึ่งเป็นกีฬาชนิดหนึ่งของอาณาจักร โนบิตะที่เสนอตัวขอเข้าไปช่วยแข่งด้วย แต่ตนก็ได้ปฎิเสธไป แต่สุดท้ายก็ต้องยอมให้โนบิตะลงแข่งเพราะการพูดจาอย่างมีเหตุผลของโนบิตะนั่นเอง

เมื่อร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเพื่อนๆไปด้วยกัน ทีโอก็เริ่มเปลี่ยนความเข้าใจ และยอมรับในตัวเพื่อนๆมากขึ้น และร่วมกันกำจัดเลดิน่าจนสำเร็จ สุดท้าย ทีโอก็ได้ขึ้นครองตำแหน่งเป็นกษัตริย์แห่งอาณาจักรมายานะต่อไป

ความสัมพันธ์ Edit

โนบิ โนบิตะ Edit

ในตอนแรกๆที่ทั้งสองคนได้พบกัน ทีโอมองโนบิตะเป็นแค่ผู้มาเยือนจากแดนไกล แต่เพราะการอยู่ด้วยกันไปนานๆ และโนบิตะที่คอยพูดถึงคำว่าเพื่อนกับทีโออยู่เสมอ ทำให้ทั้งสองคนทำความเข้าใจกัน และกลายมาเป็นเพื่อนในที่สุด

คุคุ Edit

คุคุ คนสนิทเพียงคนเดียวของทีโอ ในตอนแรกๆความสัมพันธ์ของทั้งสองยังไม่แสดงออกมาให้เห็นชัด ทีโอมักจะพูดทำลายความรู้สึกของคุคุอยู่เสมอ อย่างเช่นตอนที่เธอเล่นพันด้ายจากการสอนของเจ้าชาย (โนบิตะ) สำเร็จ จึงได้มาแสดงผลงานให้กับตนดู แต่ทีโอก็พูดแทงใจดำและบอกให้กลับไป ทำให้เธอเสียใจเป็นอย่างมาก แต่ภายหลัง หลังจากกอบกู้และจัดการเลดิน่าสำเร็จ ทั้งสองก็ได้คืนดีกันและปรับความเข้าใจในที่สุด

เครื่องมือนำทางหน้าบทความตัวละคร Edit