FANDOM

พีโกะ (ピーコ) เป็นนกคีรีบูนของชิซุกะที่เธอรักมาก ปกติมันมักจะหนีออกไปจากกรงซึ่งโดราเอมอนและโนบิตะสามารถช่วยเธอตามจับกลับมาได้เสมอ มันยังปรากฏในภาพยนตร์ ตอน โนบิตะและอัศวินแดนวิหค อีกด้วย

ลักษณะEdit

พีโกะเป็นนกคีรีบูนผิวสีเหลืองอมส้ม บางตอนมีสีน้ำตาล มีจะงอยปากสีชมพู (เหลืองในภาพยนตร์) และมีตาขนาดเล็กสีดำ

เรื่องราวEdit

มังงะEdit

ในตอน จรวดมิสไซล์ไล่มาแล้ว พีโกะถูกแมวดำกินเข้าไป และมันยังไปกินปลาทองของโนบิตะและขโมยโดรายากิของโดราเอมอนอีกด้วย เขาจึงใช้จรวดนำวิถีมิสไซล์จัดการ

ในตอน ไฟฉายเปลี่ยนน้ำหนัก โนบิตะใช้ไฟฉายเปลี่ยนน้ำหนักให้พีโกะหนักขึ้นเพื่อถ่วงให้ต้นไม้ล้ม เมื่อจับได้แล้วค่อยทำให้กลับสู่สภาพเดิม

ในตอน สายการบินโนบิตะ ชิซุกะใช้บริการโนบิตะเพื่อที่จะตามจับพีโกะที่หนีไปทางภูเขาหลังโรงเรียน และตามจับได้สำเร็จ

ในตอน อาหารสัตว์เหมือนเจ้าของเปี๊ยบ โนบิตะเจอโฆษณาจากห้างโลกอนาคตเกี่ยวกับอาหารสัตว์เหมือนเจ้าของเปี๊ยบ เขาเลยใช้จังหวะที่โดราเอมอนออกไปข้างนอกเพื่อสั่งซื้อมาเพราะคิดว่าถ้าพีโกะหน้าเหมือนชิซุกะแล้วเธอน่าจะดีใจ พอเอาอาหารไปให้พีโกะหน้ามันก็กลายเป็นเหมือนหน้าชิซุกะเปี๊ยบ ชิซุกะโกรธโนบิตะมากที่ทำให้พีโกะมีหน้าแบบนั้นโนบิตะเลยต้องตามหา และโดราเอมอนมาพอดีและเอายาที่ทำให้ฤทธิ์อาหารหมด แต่ระหว่างที่ตามจับตัวพีโกะเขาทำอาหารหกทำให้มีสัตว์หน้าโดราเอมอนเต็มเมือง เมื่อจับตัวพีโกะและทำให้คืนสู่สภาพเดิมได้แล้ว โดราเอมอนและโนบิตะรู้แล้วว่าอาหารสัตว์หกไปหมดแล้วและมีข่าวที่มีสัตว์หน้าโดราเอมอนเต็มไปหมด ทั้งสองเลยโยนความผิดไปมา

ภาพยนตร์Edit

ในภาพยนตร์ตอน โนบิตะและอัศวินแดนวิหค พีโกะเข้าไปในช่องที่กูซึเกะออกมา กูซึเกะได้รับบาดเจ็บโดราเอมอน โนบิตะ และชิซุกะพากูซึเกะกลับไปที่บ้านโนบิตะ และต่อมาคุณแม่ของโนบิตะมาพบกูซึเกะทำให้เขาหนีไปและไปที่ภูเขาหลังโรงเรียนเพื่อหาสโนว์กูสที่ถูกโดราเอมอนซ่อนเอาไว้ และก็ถูกฝูงผึ้งไล่ตาม แต่ทั้งสามมาช่วยทัน และกูซึเกะได้รับการช่วยเหลือจากทั้งสามคนโดยการหาที่พักให้และซ่อมสโนว์กูสให้ แต่เมื่อไจแอนท์และซึเนะโอะเข้ามาเห็นทุกคนก็เข้าไปยังเบิร์ดเปีย พวกเขาต้องใส่หมวกนกเพื่อให้เข้ากับพวกนก ในวันที่ทุกคนซ้อมแข่งอิคารอสเรซซิ่งพีโกะบินกลับมาหาชิซุกะ และมันก็อยู่ในบ้านของกูซึเกะมาตลอดจนวันที่เบิร์ดเปียถูกฟินิเชียเผาราบ แต่โชคดีที่บ้านของกูซึเกะยังไม่ไหม้ไฟ (ในฉบับมังงะบ้านของกูซึเกะไหม้ไปแล้ว) และบินกลับมาหาชิซุกะอีกครั้งตอนที่โดราเอมอนจัดการฟินิเชียเรียบร้อยแล้ว