FANDOM

บทความนี้เกี่ยวกับฟูโกะที่ปรากฏในภาพยนตร์

สำหรับฉบับการ์ตูนทีวีและหนังสือการ์ตูน ให้ดูที ฟูโกะ (การ์ตูนทีวี)

ฟูโกะ (フーコ, Fūko, Hūko, Children of Wind) เป็นตัวละครหลักในภาพยนตร์ โดราเอมอน: มหัศจรรย์ดินแดนแห่งสายลม เธอเป็นลูกไต้ฝุ่น

ลักษณะEdit

Fuuko Movie Dorakokko Form

ร่างตุ๊กตาโดราคุ้กคู

ฟูโกะเป็นลูกไต้ฝุ่น มีผิวสีทอง ตาสีน้ำตาล โดยปกติจะแอบอยู่ในตุ๊กตาโดราคุ้กคูตัวสีส้มท้องสีขาว ดวงตาสีดำ

เรื่องราวEdit

เผ่าสลาตันได้ค้นพบสุสานที่ชาวสายลมฝังไข่สองใบกับร่างอูรันด้า แต่ทว่าไข่ที้งสองใบหลุดมือหนีไปและร่างอูรันด้าไปเข้าสิงร่างสุนัขป่าตัวหนึ่ง โดยที่ไขสีส้มถูกพายุหอบไปตกที่บ้านของซึเนะโอะ วันต่อมาระหว่างที่ซึเนะโอะกำลังเล่นรถบังคับของเขาเขาได้ไปพบกับไข่ประหลาดที่ฟักออกมาเป็นลูกไต้ฝุ่น ทำให้รถบังคับของเขาพัง จากนั้นซึเนะโอะเอาที่จับแมลงมาจับตัวเอาไว้แต่ก็ลอยขึ้นไปบนฟ้า เมื่อตกกลับลงมาก็กวนหน้าของคุณแม่ของซึเนะโอะกับขนมที่เอามาให้ซึเนะโอะ จากนั้นซึเนะโอะไล่ตามลูกไต้ฝุ่นไป ระหว่างที่โนบิตะกำลังกินไอศกรีมลูกไต้ฝุ่นได้ฉกเอาไป แต่เมื่อกินแล้วก็ทิ้งเพราะแพ้ความเย็นตกลงหัวของไจแอนท์ ไจแอนท์ไล่ตามโนบิตะเพื่อจะเอาเรื่องสุดท้ายก็ถูกจัดการได้ ส่วนลูกไต้ฝุ่นไล่ตามโนบิตะไปถึงบ้าน

เมื่อโดราเอมอนเห็นก็บอกว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่ประหลาดมากๆ และทำห้องรกด้วย โนบิตะสั่งให้หยุดพร้อมกับตั้งชื่อลูกไต้ฝุ่นว่า "ฟูโกะ" ซึ่งแปลว่าลูกของลม ต่อมาฟูโกะลงไปที่ครัวแล้วซ่อนตัวเองในกาต้มน้ำลอยขึ้นมาหาโนบิตะ จากนั้นคุณแม่เอากาลงไปต้ม เนื่องด้วยความร้อนฟูโกะจึงทำห้องครัวพินาศและพาเอาโดราเอมอนกลับขึ้นไปบนห้อง คุณแม่คัดค้านในการเลี้ยงสิ่งมีชีวิตใด ๆ ก็ตามเช่นเคย จากนั้นโดราเอมอนนึกขึ้นได้จากการที่ฟูโกะซ่อนตัวในกาต้มน้ำเลยเอากล้องตุ๊กตาฟรีไซส์มาทำตุ๊กตาให้ฟูโกะ ซึ่งโนบิตะเลือกโดราคุ้กคูให้ จากนั้นฟูโกะทำความสะอาดห้องให้โนบิตะแล้วโดราเอมอนกับโนบิตะพาไปทำความรู้จักชิซุกะ เมื่อมาถึงบ้านชิซุกะเธอเอาตุ๊กตาตัวใหม่ให้โดราเอมอนและโนบิตะดู ฟูโกะเห็นแล้วอิจฉาเลยปล่อยพลังลมออกมา โนบิตะตวาดและไล่ฟูโกะออกไป แต่ต่อมาโนบิตะก็ตามหาฟูโกะตลอดจนมาพบที่ริมแม่น้ำตอนเย็น ตอนนั้นฟูโกะหิวแล้วและออกมาจากตุ๊กตา ซึเนะโอะเห็นพอดีเลยวิ่งเข้าไปจับ แต่ไม่สำเร็จ วันต่อมาโนบิตะและโดราเอมอนคิดจะเอาฟูโกะไปเที่ยว

วันต่อมาโดราเอมอน โนบิตะ และชิซุกะพาฟูโกะไปเที่ยวและได้พบกับสัตวายุต่างๆ ส่วนไจแอนท์และซึเนะโอะก็ตามไปด้วยเพื่อจะชิงตัวฟูโกะ เมื่อทั้งสองมาถึงพวกเขาสามารถจัดการกับเผ่าสลาตันที่ไล่ ซุน น้องสาวของเตมูจิน ซึ่งตามมากับเพื่อน ๆ ของเขาในภายหลัง เตมูจินพาทุกคนไปเที่ยวเล่นในหมู่บ้านสายลม ระหว่างนั้นซึเนะโอะคิดอยู่เสมอว่าจะจับตัวฟูโกะให้ได้ แต่ไจแอนท์ช่างมันไปแล้ว เย็นวันนั้นโนบิตะและเพื่อนๆ กลับบ้านแต่ฟูโกะไม่ยอมกลับด้วยเพราะยังอยากเที่ยวเล่นอยู่ ซึเนะโอะก็ไม่คิดจะกลับแต่ก็ถูกไจแอนท์ลากกลับไปด้วย

ตอนหัวค่ำ ที่หมู่บ้านสายลม เตมูจินพบกับแสงประหลาดที่ก้นบ่อน้ำเลยเข้าไปดูพบกับไข่สีน้ำเงินที่ฟักออกมาเป็นกอราโด้ ส่วนสุนัขป่าที่ถูกอูรันด้าเข้าสิงตามมาที่โตเกียวและอูรันด้ามาสิงร่างของซึเนะโอะแทน จากนั้นซึเนะโอะขอโดราเอมอนกลับไปหมู่บ้านสายลมเพื่อไปพบกับเผ่าสลาตัน (ตอนนั้นจับกอราโด้ได้แล้ว)

วันต่อมาไจแอนท์ตามหาตัวซึเนะโอะทุกที่แต่ก็ไม่เห็นเลย พวกเขาเลยไปยังหมู่บ้านสายลม ฟูโกะกลับมาหาโนบิตะอีกครั้ง แต่เผ่าสลาตันก็ตามมาด้วย ซึ่งมีซึเนะโอะที่ถูกอูรันด้าเข้าสิงเป็นผู้นำ จากนั้นโนบิตะและเพื่อนๆ ต่อสู้กับเผ่าสลาตันอย่างสุดฤทธิ์เพื่อปกป้องฟูโกะแต่ไม่วายซึเนะโอะใช้เวทมนตร์ให้ปากมังกรพ้นหมอกหนาออกมา ซึเนะโอะสามารถจับตัวฟูโกะได้สำเร็จและสตอร์มขโมยกระเป๋าวิเศษของโดราเอมอน ส่วนไจแอนท์ปลอมตัวไปเป็นเผ่าสลาตัน เมื่อทั้งสามพบว่ากระเป๋าถูกขโมยไปแล้วคิดว่าจะไปเอากระเป๋าสำรอง แต่ประตูไปที่ไหนก็ได้ก็พังเสียแล้ว ต่อมาเตมูจินตามมาหาโนบิตะ เขาพาไปยังฐานทัพของเผ่าสลาตันตอนกลางคืน

คืนนั้นเผ่าสลาตันฉลองชัยชนะล่วงหน้าที่สามารถเอาลูกไต้ฝุ่นทั้งสองกลับมาได้ครบแล้ว เหลือแค่ไปเกาะหัวมังกรเพื่อให้มาฟูก้าฟื้นคืนชีพ ส่วนโนบิตะและเพื่อนๆ แอบเข้าไปข้างใน แต่แล้วโนบิตะก็ติดกับดักเข้าให้ และที่เหลือพบกับไจแอนท์ ไจแอนท์บอกทางออกไปยังกังหันลมท่านผู้เฒ่าให้ทั้งสาม ส่วนโนบิตะที่ติดกับดักมาพบกับฟูโกะที่ถูกขังไว้ เขาใช้บุนบุนที่ได้มาจากเตมูจินเปิดแคปซูลและให้ฟูโกะเอากุญแจจากยามที่เมาแอ๋ เมื่อออกมาได้ยามคนนั้นฟื้นทันทีแต่ก็ถูกตีหัวโดยไจแอนท์ ไจแอนท์บอกทางออกให้แก่โนบิตะ แต่ก็มาผิดทางมาเจอพายุหิมะ ฟูโกะสลบไปเพราะแพ้อากาศเย็น โนบิตะและฟูโกะถูกช่วยเหลือโดยยากุ หรือเทพสิงขร ซึ่งเขาสนทนาทางใจกับโนบิตะเพื่อบอกเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับมาฟูก้า สัตว์ประหลาดที่อูรันด้าสร้างขึ้นมา ซึ่งถูกโนอาจินปราบได้และแตกออกเป็นไข่สามใบ สองใบถูกฝังไว้พร้อมกับร่างอูรันด้า ส่วนอีกใบถูกปักด้วยดาบ แต่ทว่าเผ่าสลาตันทำให้อูรันด้าฟื้นคืนชีพอีกครั้ง

เมื่อโนบิตะบอกลากับยากุ ฟูโกะก็ถูกเผ่าสลาตันจับตัวไปอีกแล้ว และไปยังเกาะหัวมังกรที่เป็นที่ซ่อนของไข่อีกใบ โนบิตะเล่าเรื่องทั้งหมดให้ทุกคนฟัง ท่านผู้เฒ่าจึงสั่งให้ออกสำเภาลมเพื่อตามไปยังเกาะหัวมังกร ทางฝั่งเผ่าสลาตัน ซึเนะโอะไปเอาไข่สีแดงที่ถูกปักไว้ โดราเอมอนและไจแอนท์ไปห้ามแต่ก็ไม่ได้ผลเพราะซึเนะโอะดึงดาบได้แล้วและร่างของอูรันด้าก็หลุดออกมา ส่วนโนบิตะและเพื่อนๆ สามารถช่วยฟูโกะออกมาได้สำเร็จ แต่ทว่าอูรันด้าร่ายมนตร์ให้มาฟูก้าฟื้นคืนชีพ ซึ่งทำให้ฟูโกะและกอราโด้ถูกดึงเข้าไป ต่อมาอูรันด้าถูกสตอร์มเก็บไป ส่วนโดราเอมอน ไจแอนท์ และซึเนะโอะมาพบกับไทม์แมชชีนของสตอร์มซึ่งมาจากศตวรรษที่ 22 สตอร์มแนะนำตัวเองว่าเป็นนักโบราณคดีศตวรรษที่ 22 ซึ่งขุดค้นพบแผ่นป้ายว่าจะเกิดเหตุการณ์วันและเวลานี้จึงต้องมาเพื่อจะยึดครองโลก มาฟูก้าออกมาแล้ว แต่ไม่มีอะไรล้มได้เลย ต่อมาโนบิตะพบดาบอาญาสิทธิ์ของโนอาจิน เลยขอให้เตมูจินพาไปหามาฟูก้า โนบิตะสามารถปราบมาฟูก้าเพื่อคืนร่างฟูโกะได้สำเร็จ แต่สองส่วนที่เหลือยังกลับมารวมเป็นมาฟูก้าที่อำมหิตขึ้นได้!!! ฟูโกะจึงรวมพลังของตนเอาเพื่อที่จะปราบมาฟูก้า สุดท้ายพายุสงบลงได้สำเร็จและมาฟูก้าถูกทำลาย ส่วนสตอร์มถูกตำรวจกาลเวลาจับกุม

การผจญภัยวันแรกในหมู่บ้านสายลมEdit

โนบิตะเก็บขนนกยูงคองโกได้ซึ่งเป็นสิ่งที่หายากมาก ตอนแรกโนบิตะไม่ให้ ฟูโกะเห็นหนวดของท่านผู้เฒ่าก็ไปดึง โนบิตะเห็นความเศร้าของฟูโกะไม่ได้เลยยกขนนกนั้นให้ ระหว่างที่กำลังเล่นกับเพื่อน ๆ สัตวายุก็พบสัตว์ประหลาดลมยักษ์ทำให้ทุก ๆ ตัวกระจัดกระจายไปคนละทาง และก็พบว่าขนนกหายไปแล้ว และตอนนั้นเตมูจินและเพื่อนๆ ได้ออกตามหาตัวฟูโกะ ต่อมาเพื่อนๆ มาบอกฟูโกะว่าขนนกนั้นอยู่ที่สัตว์ประหลาดยักษ์ตัวนั้น ฟูโกะทำให้มันตื่นเพื่อเอาขาออกไปจากขนนกแต่มันกลับจามทำให้กระเด็นไปอยู่กลางป่า เธอคิดมากเพราะถ้าหายโนบิตะต้องงอนแน่ ๆ แต่ต่อมาเธอพบขนนกอันนั้นแล้ว และเตมูจินและเพื่อนๆ พบฟูโกะที่อ่อนแรงหลับไปและให้ครอบครัวแมลงตัวเล็ก ๆ ยืมใช้ด้วย

เกร็ดเล็กน้อยEdit