FANDOM

วิธีการสร้างหน้าบทความฉบับเข้าใจง่าย สำหรับผู้ที่เข้าใช้ Wikia เป็นครั้งแรก และต้องการจะศึกษาวิธีการสร้างบทความ สามารถดูการใช้งานได้ที่นี่

ขั้นตอน 1 : การสร้างหน้า Edit

1-0

หากคุณเข้ามายังเว็บไซต์แล้ว ให้มองหาปุ่มข้อความสีน้ำเงินที่เขียนว่า Add new page จากนั้นคลิกเข้าไป

1-2

จากนั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมาดังรูป ให้ตั้งชื่อหน้าบทความที่ต้องการจะสร้าง หรือคุณสามารถคลิกที่ตัวอักษรสีแดงด้านล่างได้เลย เพื่อเริ่มต้นสร้างหน้าบทความนั้นๆ ในส่วนนี้จะเป็นการอธิบายการสร้างหน้าตัวละคร เมื่อตั้งชื่อเสร็จแล้ว ให้คลิก add a page

ขั้นตอน 2 : แม่แบบ Edit

2-0

หลังจากเข้าสู่หน้าการแก้ไข ให้คลิกที่ปุ่ม Insert ด้านบน จากนั้นมองหาปุ่ม Template เพื่อทำการสร้างแม่แบบ

3-0

เมื่อคลิกแล้ว จะขึ้นหน้าต่างแม่แบบขึ้นมา หากสร้างหน้าเกี่ยวกับตัวละคร ให้คุณค้นหาคำว่า กล่องข้อมูลตัวละคร จากนั้นจะปรากฎตัวเลือกดังภาพ ให้เลือกแม่แบบที่วงกลมไว้เท่านั้น

3-2

ในกรณีที่สร้างหน้าของวิเศษ ให้ค้นหาว่า ของวิเศษ และเลือกตามที่วงกลมไว้

36

หากสร้างหน้าบทความภาพยนตร์ ให้ค้นหาคำว่า Movie และเลือกแม่แบบ Movieinfobox เท่านั้น

ขั้นตอน 3 : การฝากภาพ และการใส่ข้อมูล Edit

4-0

จากนั้นหน้าต่างแม่แบบจะปรากฎขึ้นดังรูป โดยจะมีช่องให้ใส่ข้อมูลต่างๆ หากรู้ข้อมูลช่องไหน สามารถใส่ได้เลย ไม่จำเป็นต้องใส่ให้ครบ ในส่วนนี้จะขออธิบายช่องหัวข้อที่เป็นภาษาอังกฤษ ว่าทำอะไรได้บ้าง

Image 1-5 : ช่องสำหรับใส่ภาพต่างๆ โดยหนึ่งแม่แบบ สามารถใส่ได้ 5 ภาพ

t1-t5 : เป็นแท็บหัวข้อของรูปภาพ โดย t1 จะตรงกับรูปภาพ image , t2 ตรงกับรูปภาพ image 2.... โดย t1 ก็จะเท่ากับหัวข้อที่ 1 เช่น t1 = ภาพจากมังงะ

5-0

ต่อมาหากต้องการจะเพิ่มรูปภาพของตัวละคร ให้มองหาแถบเมนูสีน้ำเงินด้านบนสุด ให้คลิกที่ปุ่ม Images

6

จากนั้นเลือก Add a Photo ในกรณีนี้สามารถใช้ไฟล์นามสกุล JPG , PNG , และ GIF ได้

7-0

จากนั้นเมื่ออัพโหลดแล้ว ภาพก็จะปรากฎอยู่บนเว็บไซต์ตลอดไป จากนั้นให้คุณคลิกที่รูปภาพ และมองหาชื่อไฟล์ภาพที่มุมซ้ายบน ให้ก็อปปี้ชื่อไฟล์ภาพ

4-0

จากนั้นให้ใส่ชื่อไฟล์ภาพลงในช่อง image ส่วนช่องอื่นๆไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้

ขั้นตอน 4 : ข้อมูลจากวิกิต่างประเทศ Edit

8-0

สำหรับข้อมูลหลายๆอย่าง มักจะแปลจากวิกิต่างประเทศ โดยผู้ที่มีความสามารถทางภาษา แปลได้จากเว็บ doraemon.wikia.com แต่ไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้ทุกครั้ง หากคุณรู้เรื่องของตัวละครนั้นแค่ไหน ก็ใส่ได้ตามที่รู้

9-0

หลังจากใส่ข้อมูลในแม่แบบจนคิดว่าพอประมาณแล้ว ให้กดบันทึก และแม่แบบก็จะแสดงผลดังกรอบสีน้ำเงินในรูป

ขั้นตอน 5 : ข้อมูลหลักๆในบทความ Edit

10-0

ในการสร้างหน้าบทความนั้น จะมีหัวข้อใหญ่หลักๆในหน้าบทความ โดยคุณสามารถสร้างหัวข้อหลักได้โดยการคลิกที่ย่อหน้า และเลือกหัวเรื่อง โดยหัวเรื่องหลักๆมีดังนี้

- ลักษณะตัวละคร

- เรื่องราว

- ความสัมพันธ์

- รูปภาพ (ที่มีเฉพาะตัวละครนั้นๆ)

โดยหากไม่รู้ข้อมูลในหัวข้อต่างๆ คุณสามารถสร้างหัวข้อตั้งไว้โดยไม่ต้องใส่ก็ได้ เพราะวิกิเปิดโอกาสให้ผู้เยี่ยมชมทุกคนเข้ามาแก้ไขได้อย่างอิสระ
16

ในหน้าข้อมูลหลักๆ คุณสามารถสร้างข้อความเชื่อมโยงลิงค์ไปยังหน้าบทความนั้นๆ โดยให้พิมพ์ [.[ และ ].] (ลบ . ออก ไม่ต้องพิมพ์ตาม เพราะพิมพ์ . ใส่ไว้เพื่อกันไม่ให้มันแสดงผล) โดยแค่พิมพ์ [.[ สองครั้งก็จะขึ้นหน้าต่างแบบนี้ขึ้นมา เป็นการลิงค์ไปยังหน้าของตัวละครนั้นๆ หรือบทความนั้นๆ เพื่อให้สืบค้นข้อมูลได้อย่างง่ายๆ (ไม่จำเป็นต้องใส่ทุกครั้ง แค่ครั้งเดียวหรือสองครั้งก็ได้ )

หรืออีกวิธีที่สะดวกคือ กดปุ่ม Ctrl พร้อมกับปุ่ม K ก็จะขึ้นหน้าต่างดังรูปเหมือนกัน

ตัวอย่างหลังจากการเชื่อมลิงค์ก็จะขึ้นตัวอักษรสีฟ้า ซึ่งตัวอักษรสีฟ้าจะแสดงให้เห็นว่า หน้าบทความนั้นมีอยู่ในเว็บไซต์นี้แล้ว ส่วนตัวอักษรสีแดงจะหมายถึง หน้าบทความที่ไม่มีอยู่ในเว็บไซต์ หรือยังไม่ได้สร้าง

โดราเอมอน

เปาเปา

ขั้นตอน 6 : การแทรกภาพระหว่างที่แก้ไขข้อมูลอยู่ Edit

11-0

หากต้องการเพิ่มภาพอีกก็ให้เลือกปุ่มตามที่วงไว้

12-0

จะขึ้นหน้าต่างแบบนี้ ให้กด อัพโหลด หรือหากเคยฝากภาพไว้แล้วก็แค่ก้อปลิ้งภาพที่คุณเคยฝากใน Wikia นี้มาวาง

12-1

จากนั้นภาพก็จะแสดงผลในหน้าบทความทันที สามารถปรับขนาดรูปภาพได้ที่ลูกศรทั้งสี่มุม หากต้องการปรับตำแหน่งรูปภาพ ให้คลิกที่ตัวภาพ ก็จะขึ้นหน้าต่างสีขาวมา ให้คลิกปุ่มสีขาวที่วงไว้

12-2

จากนั้นจะขึ้นหน้าต่างนี้ขึ้นมา ให้เลือกตำแหน่งรูปภาพตามที่ต้องการเลย

ขั้นตอน 7 : การทำภาพแบบ แกลอรี่ Edit

13-0

ในการทำรูปภาพแบบแกลอรี่ ที่เป็นการรวมภาพเฉพาะของตัวละครนั้นๆ ให้คลิกปุ่มขีดแนวนอน 3 ขีดข้างๆปุ่ม ยกเลิก และเลือก ตัวแก้ไข Soucre

365

จากนั้นจะขึ้นหน้าต่างสีเทาขึ้นมา ให้ก็อปปี้โค้ดด้าน่ล่างใส่ลงไป (ลบ ** ออก ไม่ต้องใส่)

{**{scroll box |content=<**gallery columns="3" navigation="true"

orientation="none" position="center">

พื้นที่ใส่ชื่อไฟล์ภาพ ให้อัพโหลดภาพ และก็อปปี้ชื่อไฟล์มาวางไว้

</gallery**>}}

3.2

และเราก็จะได้หน้าตาแกลอรี่แบบนี้ ในการเพิ่มรูปภาพครั้งต่อไป ไม่จำเป็นต้องเข้า Source Editor อีกต่อไป โดยหากเราเลื่อนลงไปล่างสุด จะมีเมนูให้เพิ่มรูปภาพได้เลย

ขั้นตอน 8 : การเพิ่มหมวดหมู่ Edit

14

หลังจากคิดว่าเสร็จหมดเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เพิ่มหมวดหมู่ โดยการคลิกที่ ปุ่มขีดแนวนอน 3 ขีดข้างๆปุ่ม ยกเลิก และเลือก Categories

15

จากนั้นจะขึ้นหน้าต่างแบบนี้ ให้ใส่หมวดหมู่ลงไปได้เลย โดยหมวดหมู่ของตัวละครจะมี

ตัวละคร ตัวละครอื่นๆ ตัวละครเอก ตัวละครชาย ตัวละครหญิง ตัวละครในเดอะมูฟวี่ ตัวละครกึ่งมิตรกึ่งศัตรู ตัวละครหุ่นยนต์ ตัวร้าย ตัวละครสำคัญ

หรือคุณจะสามารถสร้างหมวดหมูเองก็ได้

โดยหมวดหมู่หลักคือตัวละคร และส่วนที่เหลือคือหมวดหมู่ย่อย

D

หรือว่าเราจะเพิ่มจากตรงนี้เลยก็ได้ โดยไม่ต้องเข้าโหมด แก้ไข เพียงแค่เลื่อนลงมาล่างสุด ก็จะเจอ และเลือก Add Categories

จบ Edit