FANDOM

วิธีการสร้างหน้าบทความฉบับเข้าใจง่าย สำหรับผู้ที่เข้าใช้ Wikia เป็นครั้งแรก และต้องการจะศึกษาวิธีการสร้างบทความ สามารถดูการใช้งานได้ที่นี่

ขั้นตอน 1 : การสร้างหน้า Edit

1-0.PNG

หากคุณเข้ามายังเว็บไซต์แล้ว ให้มองหาปุ่มข้อความสีน้ำเงินที่เขียนว่า Add new page จากนั้นคลิกเข้าไป

1-2.PNG

จากนั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมาดังรูป ให้ตั้งชื่อหน้าบทความที่ต้องการจะสร้าง หรือคุณสามารถคลิกที่ตัวอักษรสีแดงด้านล่างได้เลย เพื่อเริ่มต้นสร้างหน้าบทความนั้นๆ ในส่วนนี้จะเป็นการอธิบายการสร้างหน้าตัวละคร เมื่อตั้งชื่อเสร็จแล้ว ให้คลิก add a page

ขั้นตอน 2 : แม่แบบ Edit

2-0.PNG

หลังจากเข้าสู่หน้าการแก้ไข ให้คลิกที่ปุ่ม Insert ด้านบน จากนั้นมองหาปุ่ม Template เพื่อทำการสร้างแม่แบบ

3-0.PNG

เมื่อคลิกแล้ว จะขึ้นหน้าต่างแม่แบบขึ้นมา หากสร้างหน้าเกี่ยวกับตัวละคร ให้คุณค้นหาคำว่า กล่องข้อมูลตัวละคร จากนั้นจะปรากฎตัวเลือกดังภาพ ให้เลือกแม่แบบที่วงกลมไว้เท่านั้น

3-2.PNG

ในกรณีที่สร้างหน้าของวิเศษ ให้ค้นหาว่า ของวิเศษ และเลือกตามที่วงกลมไว้

36.PNG

หากสร้างหน้าบทความภาพยนตร์ ให้ค้นหาคำว่า Movie และเลือกแม่แบบ Movieinfobox เท่านั้น

ขั้นตอน 3 : การฝากภาพ และการใส่ข้อมูล Edit

4-0.PNG

จากนั้นหน้าต่างแม่แบบจะปรากฎขึ้นดังรูป โดยจะมีช่องให้ใส่ข้อมูลต่างๆ หากรู้ข้อมูลช่องไหน สามารถใส่ได้เลย ไม่จำเป็นต้องใส่ให้ครบ ในส่วนนี้จะขออธิบายช่องหัวข้อที่เป็นภาษาอังกฤษ ว่าทำอะไรได้บ้าง

Image 1-5 : ช่องสำหรับใส่ภาพต่างๆ โดยหนึ่งแม่แบบ สามารถใส่ได้ 5 ภาพ

t1-t5 : เป็นแท็บหัวข้อของรูปภาพ โดย t1 จะตรงกับรูปภาพ image , t2 ตรงกับรูปภาพ image 2.... โดย t1 ก็จะเท่ากับหัวข้อที่ 1 เช่น t1 = ภาพจากมังงะ

5-0.PNG

ต่อมาหากต้องการจะเพิ่มรูปภาพของตัวละคร ให้มองหาแถบเมนูสีน้ำเงินด้านบนสุด ให้คลิกที่ปุ่ม Images

6.PNG

จากนั้นเลือก Add a Photo ในกรณีนี้สามารถใช้ไฟล์นามสกุล JPG , PNG , และ GIF ได้

7-0.PNG

จากนั้นเมื่ออัพโหลดแล้ว ภาพก็จะปรากฎอยู่บนเว็บไซต์ตลอดไป จากนั้นให้คุณคลิกที่รูปภาพ และมองหาชื่อไฟล์ภาพที่มุมซ้ายบน ให้ก็อปปี้ชื่อไฟล์ภาพ

4-0.PNG

จากนั้นให้ใส่ชื่อไฟล์ภาพลงในช่อง image ส่วนช่องอื่นๆไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้

ขั้นตอน 4 : ข้อมูลจากวิกิต่างประเทศ Edit

8-0.PNG

สำหรับข้อมูลหลายๆอย่าง มักจะแปลจากวิกิต่างประเทศ โดยผู้ที่มีความสามารถทางภาษา แปลได้จากเว็บ doraemon.wikia.com แต่ไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้ทุกครั้ง หากคุณรู้เรื่องของตัวละครนั้นแค่ไหน ก็ใส่ได้ตามที่รู้

9-0.PNG

หลังจากใส่ข้อมูลในแม่แบบจนคิดว่าพอประมาณแล้ว ให้กดบันทึก และแม่แบบก็จะแสดงผลดังกรอบสีน้ำเงินในรูป

ขั้นตอน 5 : ข้อมูลหลักๆในบทความ Edit

10-0.PNG

ในการสร้างหน้าบทความนั้น จะมีหัวข้อใหญ่หลักๆในหน้าบทความ โดยคุณสามารถสร้างหัวข้อหลักได้โดยการคลิกที่ย่อหน้า และเลือกหัวเรื่อง โดยหัวเรื่องหลักๆมีดังนี้

- ลักษณะตัวละคร

- เรื่องราว

- ความสัมพันธ์

- รูปภาพ (ที่มีเฉพาะตัวละครนั้นๆ)

โดยหากไม่รู้ข้อมูลในหัวข้อต่างๆ คุณสามารถสร้างหัวข้อตั้งไว้โดยไม่ต้องใส่ก็ได้ เพราะวิกิเปิดโอกาสให้ผู้เยี่ยมชมทุกคนเข้ามาแก้ไขได้อย่างอิสระ
16.PNG

ในหน้าข้อมูลหลักๆ คุณสามารถสร้างข้อความเชื่อมโยงลิงค์ไปยังหน้าบทความนั้นๆ โดยให้พิมพ์ [.[ และ ].] (ลบ . ออก ไม่ต้องพิมพ์ตาม เพราะพิมพ์ . ใส่ไว้เพื่อกันไม่ให้มันแสดงผล) โดยแค่พิมพ์ [.[ สองครั้งก็จะขึ้นหน้าต่างแบบนี้ขึ้นมา เป็นการลิงค์ไปยังหน้าของตัวละครนั้นๆ หรือบทความนั้นๆ เพื่อให้สืบค้นข้อมูลได้อย่างง่ายๆ (ไม่จำเป็นต้องใส่ทุกครั้ง แค่ครั้งเดียวหรือสองครั้งก็ได้ )

หรืออีกวิธีที่สะดวกคือ กดปุ่ม Ctrl พร้อมกับปุ่ม K ก็จะขึ้นหน้าต่างดังรูปเหมือนกัน

ตัวอย่างหลังจากการเชื่อมลิงค์ก็จะขึ้นตัวอักษรสีฟ้า ซึ่งตัวอักษรสีฟ้าจะแสดงให้เห็นว่า หน้าบทความนั้นมีอยู่ในเว็บไซต์นี้แล้ว ส่วนตัวอักษรสีแดงจะหมายถึง หน้าบทความที่ไม่มีอยู่ในเว็บไซต์ หรือยังไม่ได้สร้าง

โดราเอมอน

เปาเปา

ขั้นตอน 6 : การแทรกภาพระหว่างที่แก้ไขข้อมูลอยู่ Edit

11-0.PNG

หากต้องการเพิ่มภาพอีกก็ให้เลือกปุ่มตามที่วงไว้

12-0.PNG

จะขึ้นหน้าต่างแบบนี้ ให้กด อัพโหลด หรือหากเคยฝากภาพไว้แล้วก็แค่ก้อปลิ้งภาพที่คุณเคยฝากใน Wikia นี้มาวาง

12-1.PNG

จากนั้นภาพก็จะแสดงผลในหน้าบทความทันที สามารถปรับขนาดรูปภาพได้ที่ลูกศรทั้งสี่มุม หากต้องการปรับตำแหน่งรูปภาพ ให้คลิกที่ตัวภาพ ก็จะขึ้นหน้าต่างสีขาวมา ให้คลิกปุ่มสีขาวที่วงไว้

12-2.PNG

จากนั้นจะขึ้นหน้าต่างนี้ขึ้นมา ให้เลือกตำแหน่งรูปภาพตามที่ต้องการเลย

ขั้นตอน 7 : การทำภาพแบบ แกลอรี่ Edit

13-0.PNG

ในการทำรูปภาพแบบแกลอรี่ ที่เป็นการรวมภาพเฉพาะของตัวละครนั้นๆ ให้คลิกปุ่มขีดแนวนอน 3 ขีดข้างๆปุ่ม ยกเลิก และเลือก ตัวแก้ไข Soucre

365.PNG

จากนั้นจะขึ้นหน้าต่างสีเทาขึ้นมา ให้ก็อปปี้โค้ดด้าน่ล่างใส่ลงไป (ลบ ** ออก ไม่ต้องใส่)

{**{scroll box |content=<**gallery columns="3" navigation="true"

orientation="none" position="center">

พื้นที่ใส่ชื่อไฟล์ภาพ ให้อัพโหลดภาพ และก็อปปี้ชื่อไฟล์มาวางไว้

</gallery**>}}

3.2.PNG

และเราก็จะได้หน้าตาแกลอรี่แบบนี้ ในการเพิ่มรูปภาพครั้งต่อไป ไม่จำเป็นต้องเข้า Source Editor อีกต่อไป โดยหากเราเลื่อนลงไปล่างสุด จะมีเมนูให้เพิ่มรูปภาพได้เลย

ขั้นตอน 8 : การเพิ่มหมวดหมู่ Edit

14.png

หลังจากคิดว่าเสร็จหมดเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เพิ่มหมวดหมู่ โดยการคลิกที่ ปุ่มขีดแนวนอน 3 ขีดข้างๆปุ่ม ยกเลิก และเลือก Categories

15.PNG

จากนั้นจะขึ้นหน้าต่างแบบนี้ ให้ใส่หมวดหมู่ลงไปได้เลย โดยหมวดหมู่ของตัวละครจะมี

ตัวละคร ตัวละครอื่นๆ ตัวละครเอก ตัวละครชาย ตัวละครหญิง ตัวละครในเดอะมูฟวี่ ตัวละครกึ่งมิตรกึ่งศัตรู ตัวละครหุ่นยนต์ ตัวร้าย ตัวละครสำคัญ

หรือคุณจะสามารถสร้างหมวดหมูเองก็ได้

โดยหมวดหมู่หลักคือตัวละคร และส่วนที่เหลือคือหมวดหมู่ย่อย

D.PNG

หรือว่าเราจะเพิ่มจากตรงนี้เลยก็ได้ โดยไม่ต้องเข้าโหมด แก้ไข เพียงแค่เลื่อนลงมาล่างสุด ก็จะเจอ และเลือก Add Categories

จบ Edit