FANDOM

Stand By Me โดราเอมอน เพื่อนกันตลอดไป (STAND BY ME ドラえもん) เป็นภาพยนต์ฉบับพิเศษของโดราเอมอน โดยสร้างเป็นอนิเมชั่นรูปแบบ 3 มิติ เพื่อฉลองการครบรอบวันเกิดปีที่ 80 ของ ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ โดยนำเนื้อหาจากการ์ตูนมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่องยาว กำกับโดย ทาคาชิ ยามะซากิ และ เรียวอิจิ ยางิ เข้าฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2557 และเข้าฉายในประเทศไทยเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2557 นอกจากนี้ยังเข้าฉายในอีก 59 ประเทศทั่วโลกด้วย

เนื้อเรื่องเล่าถึง โดราเอมอน ที่มาจากโลกอนาคต เพื่อมาช่วยเหลือเด็กชายผู้ที่ไม่เอาไหน โนบิ โนบิตะ โดยรวบรวม 7 ตอนในหนังสือการ์ตูนมารวมเป็นเรื่องเดียวกันได้แก่ "ผู้มาจากโลกอนาคต" , "ไข่ตราตรึงใจ" , "ลาก่อน ชิซุกะจัง" , "ความโรแมนติกท่ามกลางภูเขาหิมะ" , "คืนก่อนแต่งงานของโนบิตะ" "ลาก่อน โดราเอมอน" และ "โดราเอมอนกลับมาแล้ว"

ตัวละคร Edit

เนื้อเรื่อง Edit

Sby1

การพบกันครั้งแรกของ โดราเอมอน และ โนบิ โนบิตะ

เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของโนบิ โนบิตะ ที่สร้างจาก 7 ตอนจากฉบับหนังสือการ์ตูนรวมกัน เริ่มต้นจากการพบกันของ โนบิ เซวาชิ เหลนของโนบิตะ และโดราเอมอน โดยเซซาชิได้ส่งโดราเอมอนมาเพื่อแก้ไขอดีตของโนบิตะ เพื่อไม่ให้ในอนาคตได้แต่งงานกับ ไจโกะ น้องสาวของ ไจแอนท์ และเป็นปัญหาให้กับทายาทรุ่นต่อไป

โดราเอมอนจึงดูแลโนบิตะด้วย ของวิเศษ นานาชนิตจากโลกอนาคต โดยภายในเรื่องได้รวบรวมตอนที่น่าประทับใจมาทำเป็นเรื่องยาว เช่นตอนลาก่อนชิซุกะ เป็นตอนที่แสดงมิตรภาพระหว่างโนบิตะและชิซุกะ และตอนที่โนบิตะใช้ผ้าคลุมกาลเวลา ย้อนตัวเองให้โตขึ้น เพื่อไปช่วยเหลือ มินาโมโตะ ชิซุกะ ในอนาคต ไปจนถึงตอน ลาก่อน ซึ่งเป็นตอนที่โดราเอมอนจำเป็นจะต้องกลับโลกอนาคตไป

นักพากย์ Edit

ตัวละคร นักพากย์
ญี่ปุ่น ไทย
โดราเอมอน Wasabi Mizuta ฉันทนา ธาราจันทร์
โนบิ โนบิตะ Megumi Ohara ศันสนีย์ วัฒนานุกูล
มินาโมโตะ ชิซุกะ Yumi Kakazu ศรีอาภา เรือนนาค
ไจแอนท์ Subaru Kimura นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์
โฮเนคาว่า ซึเนโอะ Tomokazu Seki อรุณี นันทิวาส
ไจโกะ Vanilla Yamazaki
เดคิสุงิ ฮิเดโทชิ Shihoko Hagino สุลักษณา เทพหัสดิน ณ อยุธยา
แม่โนบิตะ Kotono Mitsuishi
พ่อโนบิตะ Yasunori Matsumoto หฤษฎ์ ภูมิดิษฐ์
คุณครู Wataru Takagi
แม่ไจแอนท์ Miyako Takeuchi อรุณี นันทิวาส
พ่อชิซุกะ Aruno Tahara ธนศักดิ์ อุ่นอ่อน
โนบิตะ (ตอนโต) Satoshi Tsumabuki
โนบิ เซวาชิ Yoshiko Kamei ศรีอาภา เรือนนาค

ของวิเศษภายในเรื่อง Edit

ชื่อในภาษาต่างประเทศ Edit

  • อิตาลี : Doraemon - Il film | ภาพยนตร์โดราเอมอน
  • สเปน : Quédate conmigo, Doraemon | อยู่กับฉันเถอะนะ โดราเอมอน

เสียงตอบรับ Edit

หนังกวาดเงินเพิ่มจากวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมาไปได้อีก 702 ล้านเยน (217 ล้านบาท) ครองแชมป์หนังทำเงินประจำสัปดาห์เป็นอาทิตย์ที่ 2 ติดต่อกัน และรายได้รวมก็สูงถึง 3,280 ล้านเยนแล้ว (1,017 ล้านบาท) จากทุนสร้างประมาณ 1,000 ล้านเยน (310 ล้านบาท)

โดยสื่อญี่ปุ่นยังได้เผยผลสำรวจสถิติต่างๆ เกี่ยวกับกลุ่มผู้ชมของภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่แสดงให้เห็นว่า โดราเอมอน เป็นขวัญใจของคนทุกกลุ่ม เพราะจากตัวเลขผู้ชมทั้งหมดล้วนประกอบไปด้วยคนหลากหลายวัย โดย 20% เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี, ช่วงอายุระหว่าง 20 ปี คิดเป็น 22%, 30s มีอยู่ 20% เช่นเดียวกับที่อายุ 40 ปีขึ้นไปก็มีสัดส่วน 20% ส่วนสถิติผู้ชมเมื่อแบ่งเป็นเพศแล้ว ปรากฏว่าผู้หญิงมาดูหนังมากกว่าผู้ชายนิดหน่อยที่สัดส่วน 53% กับ 47%

เกร็ดเล็กน้อย Edit

  • โดราเอมอนภาคนี้เป็นการหยิบเอา 7 ตอนมารวมเป็นเนื้อเรื่องเดียวกัน โดยมีตอน "ผู้มาจากโลกอนาคต" , "ไข่ตราตรึงใจ" , "ลาก่อน ชิซุกะจัง" , "ความโรแมนติกท่ามกลางภูเขาหิมะ" , "คืนก่อนแต่งงานของโนบิตะ" และ "ลาก่อน โดราเอมอน..."
  • ในห้องนอนของโนบิตะมีโปสเตอร์ติดอยู่ตรงตู้เก็บที่นอนที่โดราเอมอนใช้นอน เป็นโปสเตอร์ของ "โฮชิโนะ สุมิเระ" ดาราชื่อ
    Sumireposterinstandbyme

    โปสเตอร์ของ โฮชิโนะ ซุมิเระ ในตู้เก็บที่นอนในห้องโนบิตะ

    ดังในเรื่องโดราเอมอน
  • ในโลกอนาคต ป้ายทะเบียนรถของโนบิตะคือ 09-03 เป็นการกล่าวถึงวันเกิดโดราเอมอน ที่เกิดเดือน 9 (กันยายน) วันที่ 3
  • ในภาพยนตร์ฉบับที่เข้าฉายในประเทศสเปนและประเทศแถบยุโรป เพลงปิดจากเดิมคือ Himawari no Yakusoku เป็เพลง Stand By Me Fiver
  • ในตอนท้ายของภาพยนต์ มีการล้อเลียนภาพยนต์อยู่ด้วย
  • ในภาพยนตร์ฉบับพากย์ไทย เรียกเดคิสุงิว่าเอสุกิ และเรียกคุณครูว่าคุณเอส (Mr.S)

อ้างอิง Edit

รูปภาพ Edit

วีดีโอ Edit

ภาพยนตร์รุ่น 1979
โดราเอมอน: ไดโนเสาร์ของโนบิตะ (1980) ● โดราเอมอน: โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ (1981) ● โดราเอมอน: ตะลุยแดนมหัศจรรย์ (1982) ● โดราเอมอน: ผจญภัยใต้สมุทร (1983) ● โดราเอมอน: ท่องแดนเวทมนตร์ (1984) ● โดราเอมอน: สงครามอวกาศ (1985) ● โดราเอมอน: สงครามหุ่นเหล็ก (1986) ● โดราเอมอน: บุกแดนใต้พิภพ (1987) ● โดราเอมอน: ท่องแดนเทพนิยายไซอิ๋ว (1988) ● โดราเอมอน: ท่องแดนญี่ปุ่นโบราณ (1989) ● โดราเอมอน: ตะลุยดาวต่างมิติ (1990) ● โดราเอมอน: ตะลุยแดนอาหรับราตรี (1991) ● โดราเอมอน: บุกอาณาจักรเมฆ (1992) ● โดราเอมอน: ฝ่าแดนเขาวงกต (1993) ● โดราเอมอน: สามอัศวินในจินตนาการ (1994) ● โดราเอมอน: บันทึกการสร้างโลก (1995) ● โดราเอมอน: ผจญภัยสายกาแล็คซี่ (1996) ● โดราเอมอน: ตะลุยเมืองตุ๊กตาไขลาน (1997) ● โดราเอมอน: ผจญภัยเกาะมหาสมบัติ (1998) ● โดราเอมอน: ตะลุยอวกาศ (1999) ● โดราเอมอน: ตำนานสุริยกษัตริย์ (2000) ● โดราเอมอน: โนบิตะและอัศวินแดนวิหค (2001) ● โดราเอมอน: โนบิตะตะลุยอาณาจักรหุ่นยนต์ (2002) ● โดราเอมอน: โนบิตะมหัศจรรย์ดินแดนแห่งสายลม (2003) ● โดราเอมอน: โนบิตะท่องอาณาจักรโฮ่งเหมียว (2004)
ภาพยนตร์รุ่น 2005
โดราเอมอน: ไดโนเสาร์ของโนบิตะ 2006 (2006) ● โดราเอมอน: โนบิตะตะลุยแดนปีศาจ 7 ผู้วิเศษ (2007) ● โดราเอมอน: โนบิตะกับตำนานยักษ์พฤกษา (2008) ● โดราเอมอน: โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ 2009 (2009) ● โดราเอมอน: สงครามเงือกใต้สมุทร (2010) ● โดราเอมอน: โนบิตะผจญกองทัพมนุษย์เหล็ก ~ปีกแห่งนางฟ้า~ (2011) ● โดราเอมอน: โนบิตะผจญภัยในเกาะมหัศจรรย์ ~แอนิมอลแอดเวนเจอร์~ (2012) ● โดราเอมอน: โนบิตะล่าโจรปริศนาในพิพิธภัณฑ์ของวิเศษ (2013) ● โดราเอมอน: โนบิตะบุกดินแดนมหัศจรรย์ ~เปโกะกับ 5 สหายนักสำรวจ~ (2014) ● สแตนด์บายมี โดราเอมอน เพื่อนกันตลอดไป (2014) ● โดราเอมอน: โนบิตะผู้กล้าแห่งอวกาศ (2015) ● โดราเอมอน: โนบิตะกำเนิดประเทศญี่ปุ่น 2016 (2016) ● โดราเอมอน: โนบิตะผจญภัยในแอนตาร์กติกแห่งคะจิโคะจิ (2017)● โดราเอมอน: โนบิตะกับเกาะมหาสมบัติ (2018)