FANDOM

อนิเมะปี 1979
อนิเมะปี 1979

1979-2005
อนิเมะปี 1979
Logo1979.png
ข้อมูล
ชื่อภาษาญี่ปุ่น ドラえもん 1979年のテレビアニメ
ชื่อภาษาไทย โดราเอมอนฉบับการ์ตูนทีวีปี พ.ศ. 2522
ผู้กำกับ เรียว โมโตฮิระ > สึโตมุ ชิบายามะ
สตูดิโอ Shin-Ei Animation
ลิขสิทธิ์ ADK Japan
ช่อง Flag of Japan.png ทีวีอาซาฮี

Flag of Thailand.png โมเดิร์นไนน์ ทีวี

จำนวนตอน 1787 ตอน
ภาคก่อนหน้า ฉบับปี พ.ศ. 2516
ภาคต่อ ฉบับปี พ.ศ. 2548-ปัจจุบัน
เพลงเปิด โดราเอมอน โนะ อุตะ

โดราเอมอนฉบับการ์ตูนทีวีปี 1979 (พ.ศ. 2522) เป็นโดราเอมอนฉบับทีวีรุ่นที่สองที่เขียนเนื้อเรื่องโดย ฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ ออกอากาศทางทีวีอาซาฮี (TV Asahi) ดูแลการผลิตโดย Shin Ei Animation ได้เปลี่ยนทีมนักพากย์เป็นอีกชุดหนึ่งซึ่งเป็นชุดที่พากย์เสียงให้โดราเอมอนนานที่สุดคือตั้งแต่ พ.ศ. 2522 ถึง พ.ศ. 2548 ทำให้การ์ตูนทีวีนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและประสบความสำเร็จมากกว่ารุ่นแรกๆ ออกอากาศเมื่อ 2 เมษายน 2522 - 18 มิถุนายน 2548 ออกอากาศไปทั้งหมด 1,049 ตอน ออกฉายตอนสุดท้ายเมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2548

สำหรับประเทศไทยเริ่มออกกาศครั้งแรกในปี พ.ศ. 2525 ทางสถานีโทรทัศน์ โมเดิร์นไนน์ ทีวี (เดิมคือสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 9 อ.ส.ม.ท.)

ตัวละคร Edit

ตัวละครหลัก Edit

ตัวละครอื่นๆ Edit

การเปลี่ยนแปลง Edit

ระยะเวลา และวันออกอากาศ Edit

ในปี ค.ศ. 1979 - เดือนกันยายน ปี ค.ศ. 1981 ระยะเวลาในตอนเป็นการ์ตูนจำนวน 6-7 นาที ซึ่งออกอากาศทุกวัน ยกเว้นวันอาทิตย์ ทางช่อง ทีวีอาซาฮีของญี่ปุ่น ต่อจากนั้นมา ซึ่งออกอากาศทุกวัน จันทร์ อังคาร และพุธ

ต่อมา เดือนตุลาคม ถึงธันวาคม ปี 1981 ก็ได้เปลี่ยนวันออกอากาศเป็นวันศุกร์แค่วันเดียว แต่เป็นการ์ตูนตอนละ 10-12 นาที สัปดาห์ละสองตอน และหลังจากนั้นจะออกอากาศสัปดาห์ละตอน

ลายเส้น Edit

ลายเส้นยุคเริ่มแรกของโดราเอมอนฉบับการ์ตูนทีวีในปี ค.ศ. 1979 ลายเส้นจะดูเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ไม่เหมือนกับฉบับหนังสือการ์ตูน ลำตัวโดราเอมอนจะค่อนข้างผอม ตัวละครหลายๆตัวมกจะมีรูปร่างคล้ายๆกันคือ มีขาและแขนที่ยาว

ผ่านไปหลายปี ได้มีการเปลี่ยนแปลงลายเส้นอีกครั้ง เป็นลายเส้นที่ใช้บ่อยที่สุดจนถึงปี ค.ศ. 2005 และเป็นลายเส้นที่คนไทยคุ้นชินมากที่สุด นอกจากลายเส้นนี้จะใช้ในการ์ตูนทีวีแล้ว ยังใช้ในฉบับภาพยนตร์หลายๆตอนอีกด้วย

เพลงประกอบ Edit

เพลงเปิด

เพลงประกอบในโดราเอมอนฉบับการ์ตูนทีวีใช้ในตอนเปิดเรื่องที่นิยมและเป็นรู้จักกันมากที่สุดก็คือเพลงของทีวีอาซาฮี ซึ่งมีการเปลี่ยนนักร้องมาแล้ว 5 คนแต่ยังใช้เนื้อเพลงและดนตรีประกอบดังเดิม เพลงนี้มีชื่อว่า "เพลงของโดราเอมอน" หรือในชื่อภาษาญี่ปุ่นว่า "โดราเอมอน โนะ อุตะ" (ドラえもんのうた, Doraemon no uta) นอกจากนี้ยังเพลงตอนปิดเรื่องอีกด้วย เพลงเปิดในตารางนี้จะใช้ออกอากาศตั้งแต่ ปี 1979 - 2005

ศิลปิน วันที่เริ่ม ตอนที่เริ่ม ร้องถึงวันที่ ร้องถึงตอนที่
1 Kumiko Ōsugi (大杉久美子?) 2 เมษายน 1979 ตอน 1 2 ตุลาคม 1992 ตอนที่ 1199
2 Satoko Yamano (山野さと子?) 9 ตุลาคม 1992 ตอนที่ 1200 20 กันยายน 2002 ตอนที่ 1681
3 Tokyo Purin (東京プリン?) 4 ตุลาคม 2002 ตอนที่ 1682 11 เมษายน 2003 ตอนที่ 1705
4 Misato Watanabe (渡辺美里?) 18 เมษายน 2003 ตอนที่ 1706 23 เมษายน 2004 ตอนที่ 1752
5 AJI 30 เมษายน 2004 ตอนที 1753 18 มิถุนายน 2005 ตอนที่ 1787

เพลงปิด

  1. Aoi Sora wa Pocket sa (青い空はポケットさ)
  2. Maru-gao no Uta" (まる顔のうた)
  3. Santa Claus wa Doko no Hito" (サンタクロースはどこのひと)
  4. Boku-tachi Chikyuu-jin" (ぼくたち地球人)
  5. Aozora-tte Iina" (青空っていいな)
  6. Ashita mo Tomodachi" (あしたも♥ともだち)
  7. Boku Doraemon 2112" (ぼくドラえもん2112)
  8. Mata Aeru Hi Made" (またあえる日まで)
  9. Tanpopo no Uta" (タンポポの詩)
  10. YUME Biyori (YUME日和)
  11. Aa Ii na (あぁ いいな)