FANDOM

New 2005 header pic
อนิเมะฉบับปี พ.ศ. 2548
New doraemon 2005
ข้อมูล
ผู้กำกับ Yoshihiro Osugi
สตูดิโอ Shin-Ei Animation
ช่อง Flag of Japan TV Asahi

Flag of Thailand โมเดิร์น ไนน์ ทีวี
Flag of United States Disney XD (อเมริกาเหนือ)

ออกอากาศ 15 เมษายน 2005 - ปัจจุบัน
จำนวนตอน 500+
ภาคก่อนหน้า ฉบับปี พ.ศ. 2522-2548
เพลงเปิด Doraemon no Uta (15 เมษายน 2005 - 21 ตุลาคม 2005)

Hagushichao (28 ตุลาคม 2005 - 20 เมษายน 2007)
Yume Wo Kanaete Doraemon (11 มีนาคม 2007 - ปัจจุบัน)

โดราเอมอนฉบับการ์ตูนทีวีปี 2005 (พ.ศ. 2548) เป็นโดราเอมอนฉบับทีวีรุ่นที่สามต่อจากฉบับปี พ.ศ. 2522-2548 ที่ออกอากาศนานที่สุด แต่เมื่อได้มีการสร้างการ์ตูนทีวีชุดใหม่ขึ้นเพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 25 ปีของโดราเอมอน ทางทีวีอาซาฮีจึงได้ประกาศทีมนักพากย์ชุดใหม่แทนชุดเก่าที่ปลดเกษียณไป ดูแลการผลิตโดย Shin Ei Animation

โดยการ์ตูนทีวีชุดนี้เป็นการยกเครื่องทำใหม่ทั้งหมด โดยเปลี่ยนทีมงานวาด นักพากย์ แต่สตูดิโอเดิมและเพิ่มเติมลายเส้นคล้ายคลึงกับฉบับหนังสือการ์ตูนมากขึ้น ออกอากาศเมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2548 โดยปัจจุบันยังคงออกอากาศอยู่

ตัวละคร Edit

ตัวละครหลัก Edit

ตัวละครอื่นๆ Edit

การคัดเลือกเสียงพากย์ และการผลิต Edit

ผู้พากย์เสียงตัวละครหลักทั้งห้าคนอย่าง โดราเอมอน โนบิตะ ชิซุกะ ไจแอนท์ และซึเนโอะ ได้ถูกเลือกโดยกลุ่มคนกว่า 590 คน ผ่านการดูแลของทีวีอาซาฮี ที่ได้พยายามค้นหานักพากย์เสียงที่คล้ายคลึงกับเสียงเดิมมากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเสียงพากย์ในครั้งนั้น

โดราเอมอนในฉบับนี้ ได้ออกอากาศทุกๆวันศุกร์ เวลา 1 ทุ่มตรงตามเวลาญี่ปุ่น หรือ 5 โมงเย็นตามเวลาประเทศไทย โดยออกอากาศเป็นเวลา 30 นาที (รวมโฆษณา) ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม ปี ค.ศ. 2009 ได้ปรับเปลี่ยนความคมชัดของภาพที่ออกอากาศบนทีวี ให้มีความคมชัดมากขึ้นตามยุคสมัย

การเปลี่ยนแปลงภาพ Edit

19400221 1834788463410420 4715716479441130045 o

ภาพโปรโมท

Nobinobinobi

ห้องโนบิตะ ก่อนและหลังเปลี่ยนแปลง

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2560 ได้มีการประกาศการเปลี่ยนแปลงภาพบนการ์ตูนที่ฉายทางทีวีอยู่ นอกจากนั้นยังได้เปลี่ยนผู้กำกับคือ Yoshihiro Osugi ผู้กำกับ โดราเอมอน: โนบิตะกำเนิดประเทศญี่ปุ่น 2016 ซึ่งเริ่มเปลี่ยนไปใช้ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 โดยตอนแรกที่ได้มีการเปลี่ยนไปใช้ภาพแบบใหม่คือตอน ผมคือมินิโดร่า และ คุณปู่กับช้าง

สิ่งหลักๆที่เปลี่ยนแปลงไปในครั้งนี้คือ ภาพที่มีความสดใสมากขึ้น รวมถึงเทคนิคการลงสีที่เดิมฉากทั้งฉากจะเป็นการใช้สีน้ำระบาย ได้เปลี่ยนไปใช้สีโปสเตอร์ในการระบายแทน ทำให้มองเห็นรายละเอียดยิบย่อยได้ง่ายกว่า รวมถึงปรับเปลี่ยนการเคลื่อนไหวของตัวละครให้ดูเป็นธรรมชาติและลื่นไหลมากขึ้น

เปรียบเทียบภาพก่อนเปลี่ยนแปลงและหลังเปลี่ยนแปลง Edit

ห้องของโนบิตะ Edit

ตอน หนูน้อยรองเท้าแดง Edit

อุโมงค์กาลเวลา Edit

ฉบับอเมริกา Edit

1399966419-2JPG-o

ภาพเปรียบเทียบฉบับภาษาญี่ปุ่นและฉบับอเมริกา จากเงินเยนเปลี่ยนเป็นงอนดอลล่าร์

โดราเอมอนฉบับนี้ยังได้ถูกอเมริกาซื้อลิขสิทธิ์ไป ดำเนินงานโดยบริษัท Bang Zoom! Entertainmen และควบคุมการออกอากาศโดย TV Asahi โดยร่วมออกอากาศเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2557

ในฉบับที่นำไปออกอากาศที่อเมริกาได้มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดในการ์ตูนไปหลายส่วน อย่างเช่นบทพูดก็จะไม่ถูกแปลตรงๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้กำกับว่าต้องการจะแปลบทพูดแบบไหน อีกทั้งชื่อของตัวละครต่างๆในเรื่องก็ถูกเปลี่ยน รวมทั้งรายละเอียดยิบย่อยอย่างเช่นการรับประทานอาหารด้วยตะเกียบก็เปลี่ยนเป็นมีดและส้อมแทน เปลี่ยนเงินเยนเป็นเงินดอลล่าร์ เพื่อให้เข้ากับวัฒนธรรมของที่นั่น โดยในฉบับอเมริกาได้มีการสมมุติว่าเมืองที่ตัวละครอยู่เป็นเมืองเล็กๆในประเทศอเมริกา

ชื่อของตัวละครที่ถูกเปลี่ยน Edit

นักพากย์ Edit

ตัวละคร นักพากย์
ญี่ปุ่น ไทย
โดราเอมอน Wasabi Mizuta ฉันทนา ธาราจันทร์
โนบิ โนบิตะ Megumi Ohara ศันสนีย์ วัฒนานุกูล
มินาโมโตะ ชิซุกะ Yumi Kakazu ศรีอาภา เรือนนาค
ไจแอนท์ Subaru Kimura นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์ >> ต่อมา
เปลี่ยนเป็น ธนกฤต เจนคลองธรรม
โฮเนคาว่า ซึเนโอะ Tomokazu Seki อรุณี นันทิวาส
ไจโกะ Vanilla Yamazaki
เดคิสุงิ ฮิเดโทชิ Shihoko Hagino สุลักษณา เทพหัสดิน ณ อยุธยา
แม่โนบิตะ Kotono Mitsuishi
พ่อโนบิตะ Yasunori Matsumoto หฤษฎ์ ภูมิดิษฐ์ >> ไกวัล วัฒนไกร
คุณครู Wataru Takagi
พ่อชิซุกะ Aruno Tahara
แม่ไจแอนท์ Miyako Takeuchi อรุณี นันทิวาส

เพลงเปิด Edit

 Doraemon no Uta (15 เมษายน 2548 - 21 ตุลาคม 2548)

  • ศิลปิน : 12 Girls Band 

 Hagushichao (28 ตุลาคม 2548 - 20 เมษายน 2550)

  • ศิลปิน : Natsukawa Rimi

Yume Wo Kanaete Doraemon (11 พฤษภาคม 2550 - ปัจจุบัน)

  • ศิลปิน : MAO

เพลงปิด Edit

Odore dore Dora Doraemon Ondo - 踊れ・どれ・ドラ ドラえもん音頭 (ปี 2550 - ปัจจุบัน / ใช้เพลงนี้ในบางโอกาส อาธิเช่นช่วงงานเทศกาล หรือวันหยุด)

  • ศิลปิน : Wazabi Mizuta

Doraemon ekaki no uta -ドラえもん絵かき歌 - เพลงวาดรูปโดราเอมอน (ปี 2553 - ปัจจุบัน / ใช้เพลงนี้ในบางโอกาส อาธิเช่นช่วงกิจกรรม)

  • ศิลปิน : Wazabi Mizuta

F-Gumi a-i-u-e-o - F組あいうえお (ปี 2554-2556 / เพลงปิดที่มีตัวละครในผลงานต่างๆของ ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ)

  • ศิลปิน : Yumiko Kobayashi

Ikiteru Ikiteku ( 3 กุมภาพันธ์ 2555 - 30 มีนาคม 2555 / เพลงปิดภาพยนตร์ตอน โดราเอมอน: โนบิตะผจญภัยในเกาะมหัศจรรย์)

  • ศิลปิน : Fukuyama Masaharu

Mirai No Museum (11 มกราคม 2556 - 3 พฤษภาคม 2556 / เพลงปิดภาพยนตร์ตอน โดราเอมอน: โนบิตะล่าโจรปริศนาในพิพิธภัณฑ์ของวิเศษ)

  • ศิลปิน : Perfume

Hikari No Signal (17 มกราคม 2557 - 30 พฤษภาคม 2557 / เพลงปิดภาพยนตร์ตอน โดราเอมอน: โนบิตะบุกดินแดนมหัศจรรย์

  • ศิลปิน : Kis-My-Ft2

360° (30 ธันวาคม 2557 - 24 เมษายน 2558 / เพลงปิดภาพยนตร์ตอน โดราเอมอน: โนบิตะผู้กล้าแห่งอวกาศ

  • ศิลปิน : Miwa

Himawari no Yakusoku (21 สิงหาคม 2558 - 28 สิงหาคม 2558 / เพลงปิดภาพยนตร์ตอน สแตนด์บายมี โดราเอมอน

  • ศิลปิน : Motohiro Hata

Untaka Dance - ウンタカダンス (30 ตุลาคม 2558 - 6 พฤษภาคม 2559 / เพลงโปรโมทภาพยนตร์ตอน โดราเอมอน: โนบิตะกำเนิดประเทศญี่ปุ่น 2016

  • ศิลปิน : EVA, Hiroshi Tanahashi, Tougi Makabe, Yoshio Kojima

Sora e (26 กุมภาพันธ์ 2559 - 22 เมษายน 2559 / เพลงปิดภาพยนตร์ตอน โดราเอมอน: โนบิตะกำเนิดประเทศญี่ปุ่น 2016)

  • ศิลปิน : Masayoshi Yamazaki

PaoPao Dance - パオパオダンス (28 ตุลาคม 2559 - 17 มีนาคม 2560 / เพลงโปรโมทภาพยนตร์ตอน โดราเอมอน: คาชิ-โคชิ การผจญภัยขั้วโลกใต้ของโนบิตะ

  • ศิลปิน : MAO

Boku no kokoro wo tsukutte yo (3 มีนาคม 2560 - 28 เมษายน 2560 / เพลงปิดภาพยนตร์ตอน โดราเอมอน: คาชิ-โคชิ การผจญภัยขั้วโลกใต้ของโนบิตะ

  • ศิลปิน : Ken Hirai

Arigatou Ore!- ありがとう、オーレ (9 มิถุนายน 2560 / เพลงวันเกิดชุดใหม่ของไจแอนท์)

  • ศิลปิน : Subaru Kimura

Doraemon (2 กุมภาพันธ์ 2561 - 27 เมษายน 2561 / เพลงปิดภาพยนตร์ตอน โดราเอมอน: โนบิตะกับเกาะมหาสมบัติ

  • ศิลปิน : Gen Hoshino