FANDOM

โดราเอมอน: โนบิตะตะลุยอาณาจักรหุ่นยนต์
2002pos.jpg
ภาษาญี่ปุ่น: 映画ドラえもん:のび太とロボット王国
Rōmaji: Eiga Doraemon: Nobita to Robotto Ōkoku
ข้อมูลภาพยนต์
กำกับโดย: Tsutomu Shibayama
ผลิตโดย: Junichi Kimura
Jun Kaji
Masatoshi Osawa
Taro Iwamoto
Toshihide Yamada
Kumi Ogura
วันเข้าฉาย: Flag of Japan.png 9 มีนาคม 2545
Flag of Thailand.png 30 กันยาบน 2547
บทภาพยนต์โดย: Mitsuyoshi Yoneda
Sadayoshi Tominaga
ผู้ดูแลงานศิลป์: Masaaki Kawaguchi
เพลงประกอบ: โดราเอมอน โนะ อุตะ เพลงเปิด

ก้าวไปด้วยกัน ~Walking Into Sunshine~ เพลงปิด

จัดจำหน่ายโดย: Toho
สตูดิโอ: Shin Ei Animation
ระยะเวลา: 82 นาที
ประเทศ: ญี่ปุ่น
Box Office: $16,053,687
ก่อนหน้า
โดราเอมอน: โนบิตะและอัศวินแดนวิหค
ถัดไป
โดราเอมอน: โนบิตะมหัศจรรย์ดินแดนแห่งสายลม

โดราเอมอน เดอะมูฟวี่ โนบิตะตะลุยอาณาจักรหุ่นยนต์ เป็น โดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ ลำดับที่ 23 เข้าฉายที่ญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2545

เนื้อเรื่องอย่างละเอียด Edit

เริ่มเรื่องด้วยเด็กผู้หญิงคนหนึ่งกำลังเล่นบอลและขอให้หุ่นยนต์ตัวหนึ่งช่วยเก็บบอลให้ แต่แล้วหุ่นยนต์ตัวนั้นก็ถูกทหารดรอยด์จับตัวไปล้างโปรแกรมที่วังดรอยด์ อีกฝั่งหนึ่งหุ่นยนต์แม่ลูกมาเรียกับโปโกะกำลังหนีจากการถูกทหารดรอยด์ไล่ล่า มาเรียถูกจับตัวส่วนโปโกะกับหนึ่งในทหารหายเข้าไปในมิติเวลา

ซึเนะโอะ เอาหุ่นยนต์สุนัขชื่ออาโซโบะมาอวด ซึ่งแต่ละคนก็มีความคิดว่าอยากจะได้หุ่นยนต์แลลไหน โดยโนบิตะบอกว่าอยากได้หุ่นแมงกะพรุน เพื่อนๆ รวมถึงอาโซโบะก็หัวเราะ โนบิตะปรึกษากับคุณแม่ก็ไม่สำเร็จจึงไปขอร้องโดราเอมอน โดราเอมอนบอกว่าโนบิตะก็มีเขาเป็นสัตว์เลี้ยงแล้ว แต่โนบิตะบอกว่าเขาไม่เชื่อฟังคำสั่งของเขา จากนั้นโดราเอมอนจึงได้ไปเดทกับ มี่จัง ส่วนโนบิตะได้ล้วงเครื่องสั่งซื้อสินค้าจากโลกอนาคตออกมาทำให้โดราเอมอนกิดอาการจั๊กจี้ หลังจากที่หยิบออกมาได้แล้วโนบิตะก็กดผิดพลาดเลยสั่งหุ่นยนต์ทั้งหมดมา พอคุณแม่มาเจอหุ่นยนต์เข้าก็ไล่ออกไปทั้งหมด หลังจากที่โดราเอมอนเดทกับมี่จังก็รู้สึกว่ามีหุ่นยนต์ออกมาเดินเพ่นพ่านกันเต็มไปหมด ทางไจแอนท์กำลังถูกกล่องค่าปรับไล่ตาม ชิซุกะก็มีวงดันตรีเสริมอารมณ์บรรเลงดนตรีให้ โดราเอมอนได้ไปที่ลายว่างแล้วพบกับ กอนซึเกะกำลังขุดหลุมหามัน และหุ่นยนต์ฉีดยาไล่ตามอาโซโบะเพื่อฉีดยา หลังจากถูกฉีดมันก็กลายเป็นแมว โนบิตะตามมาหาโดราเอมอนที่ลานว่างและทำการคืนหุ่นยนต์ทั้งหมด ทุกคนได้มาหาที่ลานว่างเพราะเดือดร้อนกับหุ่นยนต์ที่โนบิตะสั่งมา ผ่านไปไจแอนท์ก็รำคาณอาโซโบะที่ส่งเสียงแมวจึงได้ต่อยมัน และมันก็แสดงอาการดุร้ายขึ้น ทุกคนขึ้นไปบนท่อดิน แต่เมื่อเห็นโปโกะมาที่นี่ (เนื่องจากติดมากับหุ่นยนต์ที่โนบิตะซื้อมา) อาโซโบะจึงวิ่งไปหาแล้วโปโกะก็ผลักเพราะคิดว่าหุ่นสุนัขของทหารดรอยด์กำลังจะำร้ายแม่ จากนั้นทุกคนก็ตกหลุมที่กอนซึเกะขุดไว้และอโซโบะก็หยุดอาการนั้นแล้ว ทุกคนตะลึงว่าในนั้นมีหุ่นยนต์อยู่ด้วย พอเอ็กซเรย์แล้วปราฏว่าไม่ใช่หุ่นยนต์ของโลก จึงได้นั่งไทม์แมชชีนเพื่อแกะรอยหุ่นยนต์นี้ แมื่อเข้าสู่อีกมิติได้พบกับทหารดรอยด์ที่ถูกดูดเข้ามาอยู่ในอีกมิติและโจมตีไทม์แมชชีนของโดราเอมอนตลอดจนไปถึงดาวดวงนั้น ทหารดรอยด์พุ่งชนหน้าผาส้วนไทม์แมชชีนของโดราเอมอนมาจอดบนสะพาน แต่โนบิตะก็จามจนไทม์แมชชีนตกลงสู่พื้นเยื้องล่างและไปจอดตรงหน้าของชาเปค ทุกคนมองท้องฟ้าแล้วรู้ว่าไม่ใช่โลก แล้วจากนั้นได้พบกับหมอชาเปคโดยมีหุ่นผู้ช่วยสองตัวชื่อ คูลรินปะ และ โอนาเบะ จากนั้นชาเปคได้เล่าถึงเรื่องของหุ่นยนต์ตัวนั้นว่าเป็นความผิดพลาดของเขาที่เครื่องส่งพลังไฟฟ้ายังไม่สมบูรณ์ และจากนั้นก็เริ่มทำการรักษาโปโกะที่กำลังเสียอยู่ หลังอาหารเย็นชาเปคได้เล่าถึงประวัติอาณาจักรหุ่นยนต์ว่าได้เอายานอวกาศมาลง และตอนนั้นมนุษย์กับหุ่นยนต์อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข แต่ ราชินีจันนุ ได้เริ่มคำสั่งล้างโปรแกรมหุ่นยนต์ ซึ่งเป็นการถอดความรู้สึกของหุ่นยนต์ทุกตัวในอาณาจักร ในคืนนั้นราชินีจันนุได้ติดตามความคืบหน้าการล้างโปรแกรมโดยมีเดสต้าเป็นผู้ช่วย และในคืนนั้นโปโกะได้รู้สึกตัวและโนบิตะหลังจากไปปัสสาวะได้มาเจอกันและแนะนำตัวกัน โดยโปโกะกำลังจะไปหาแม่และดื้อดึงจนสลบจึงต้องเรียกหมอชาเปคมาดูแลต่อ กลับมาที่วังดรอยด์มาเรียได้สั่งสอนราชินีจันนุว่าหุ่นยนต์ไม่ใช่เครื่องมือของมุษย์ แต่เธอก็ไม่ฟังและเดินออกไปจากห้องที่ขังมาเรียไว้

เช้าวันต่อมาโรบี้ (หุ่นยนต์หนุ่มที่ถูกจับตอนต้นเรื่อง) ได้กลับมา คราวนี้เด็กผู้หญิงก็ชวนมาเล่นบอล แต่คราวนี้ไม่สนใจใดๆ เพราะไม่มีโปรแกรมเล้น ส่วนที่บ้านของชาเปคปรากฏว่าโปโกะหายตัวไปตามหาแม่ ทุกคนจึงเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วออกไปตามหา ระหว่างที่โปโกะกำลังเดินอยู่ในเมืองก็ถูกทหารดรอยด์จับตัวได้ โดราเอมอนจึงใช้มือยืดยาว จังตัวโปโกะเอาไว้ แต่ตัวเองถูกทหารดรอยด์จับตัวไว้ได้ ที่วังดรอยด์โดราเอมอนกำลังถูกล้างโปรแกรมกับหุ่นตัวอื่นด้วย แต่เนื่องจากไม่ใช้หุ่นยนต์ของอาณาจักรจึงล้างโปรแกรมไม่สำเร็จ จึงเอาไปทดสอบในวันต่อมา ระหว่างที่โดราเอมอนอยู่ในห้องขังร่วมกับมาเรีย มาเรียได้เล่าเรื่องทั้งหมดว่าเกิดจากอะไร โดยเรื่องราวเกิดจากราชินีซึ่งมีพระราชาเอทอมเป็นบิดากำพร้ามารดาตั้งแต่เด็กจึงได้มาเรียเป็นแม่นมและโปโกะเป็นน้องชาย ระหว่างที่กำลังทำงานฟื้นฟูดาวดวงนี้ก็เกิดอุบัติเหตุทำให้พระราชาเอทอมสิ้นพระชนม์ และก็ถูกเดสต้าชักใยระหว่างขึ้นครองราชย์จึงเริ่มคำสั้งล้างโปรแกรมหุ่นยนต์

เช้าวันต่อมาคูลรินปะได้เจอข่าวที่ว่าโดราเอมอนจะต่อสู้กับคองไฟท์เตอร์ ซึ่งผู้ที่แพ้จะต้องถูกล้างโปรแกรม จากนั้นโดราเอมอนก็ต้องใช้ของวิเเศษในการสู้กับคองไฟท์เตอร์ เริ่มแรกใช้ระเบิดเวลาคนบ้าใส่คองแต่ดันไปใช้กับตัวเอง ต่อมาคองได้โกรธที่เห็นโดราเอมอนเต้นล้อเลียนจึงได้ใช้อาวุธอีกอย่างต่อสู้ โดราเอมอนใช้ไทม์ก็อปปี้เพื่อพรางตัวเอง แต่กระนั้นคองก็ใช้อาวุธอีกอย่างกวาดตัวก็อปปี้ออกไปหมด โดราเอมอนจึงใช้น้ำยาจั๊กจี้ทำให้ตัวเองจั๊กจี้แล้วเอาไปติดคอง คองไฟท์เตอร์ที่บ้าจี้จึงยองแพ้ ราชินีจันนุกำลังจะเอาคองไฟท์เตอร์ไปล้างโปรแกรม เขาได้ขอโอกาสอีกครั้ง และโอกาสนี้โนบิตะและทุกคนได้ลงไปสนามเพื่อช่วยโดราเอมอน ระหว่างที่จะเอาตัวคองไฟท์เตอร์ไปล้างโปรแกรมโนบิตะได้โมโหแล้วว่าเดสต้ากับราชินีว่าพวกไม่มีหัวใจ หุ่นยนต์นั้นไม่ใช่เครื่องมือ ส่วนโปโกะก็ขอให้ยกเลิกคำสั่งล้างโปรแกรมหุ่นและคืนแม่ให้ ราชินีจึงคิดจับตัวทั้งหมดโดยส่งทหารดรอยด์ไปจับตัวแต่คองไฟท์เตอร์สกัดไว้ได้ เขาจึงจัดการกองทหารด้วยตัวเองและกลุ่มโดราเอมอนได้บินออกไปจากลานประลอง แต่เดสต้าได้ติดเครื่องสะกดรอยเอาไว้ที่ชุดเกราะของโดราเอมอนไว้จึงส่งทห่รดรอยด์มา ที่บ้านของชาเปคซึเนะโอะถามว่าจะกลับได้ยัง ไจแอนท์ก็บอกให้ช่วยแม่ของโปโกะก่อน ซึเนะโอะบอกว่าอาจจะถูกล้างโปรแกรมไปแล้ว โดราเอมอนบอกว่าเขาได้เจอแม่ของโปโกะแล้ว เขาบอกว่าแม่เขายังปลอดภัยดีอยู่ ชาเปคจับได้ว่าทหารดรอยด์กำลังสะกดรอยตามมาอยู่จึงให้ทั้งหมดหนีออกไป ทางเดสต้าแนะนำให้ราชินีออกตามหาโปโกะเพื่อจับตัวมาล้างโปรแกรม จึงได้ออกเกินทาง ระหว่างที่เดินไปโปโกะได้เล่าถึงตำนานหุบเขาสายรุ้งที่กำลังเดินไปว่าเป็นดินแดนที่มนุษย์กับหุ่นยนต์อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ระหว่างที่พวกโดราเอมอนกำลังฝ่าพายุทรายราชินีได้สะกดรอยตามไปใกล้จะถึงแล้ว แต่ทั้งหมดก็ตกหน้าผาไปก่อนแล้วก็เดินทางต่อ ส่วนราชินีจันนุก็ได้เดินไปจนถึงหน้าผาแล้วก็ถูกทหารดรอยด์ผลักตกลงไปพร้อมกันโดยเดสต้า ผู้ที่คิดจะชิงราชบัลลังก์ไว้ในมือของตนเอง พลกโดราเอมอนได้เดินต่อไปจนถึงรูปหินหน้าคนที่เป็นทางเข้าของหุบเขาสายรุ้ง แต่ทุกคนได้หมดเรงแล้ว โดราเอมอน คูลรินปะ และโปโกะจึงได้ออกไปตามหาน้ำ ฝั่งโดราเอมอนเจอน้ำแล้วเอามาให้ทุกคนดื่ม โปโกะการาชินีจันนุที่กำลังหมดสติมาหา และคูลรินปะได้พบทางไปหุบเขาสายรุ้ง และได้พบมนุษย์และหุ่นยนต์ทำงานร่วมกัน ชาวบ้านจึงได้มาหาราชินีจันนุที่หน้าถ้ำเพื่อให้ได้หลับตัวกลับใจและปลงกับสิ่งที่เศร้าโศกเสียใจในอดีต ที่วังดรอยด์เดสต้าได้สถาปนาตัวเองเป็นจักรพรรดิเดสต้าเพราะราชินีได้หายสาบสูญ จากนั้นมาราชินีก็ได้พักรักษาตัวอยู่ในหุบเขาสายรุ้งและประทับใจอย่างมากกับหมู่บ้านแห่งนี้ เธอได้กลับตัวกลับใจจึงได้ยกเลิกคำสั่งล้างโปรแกรมหุ่นยนต์และคิดไปช่วยมาเรียที่วังดรอยด์

ต่อมาที่วัง ทหารดรอยด์ไม่ฟังคำสั้งจันนุเพราะเดสต้าสั่งทหารให้ไล่ออกไป หลังจากที่รู้ว่าเดสต้าตั้งตัวเองเป็นจักรพรรดิจันนุจังได้ตระหนักว่าเดสต้าได้หลอกใช้เพื่อแย่งชิงราชบัลลังก์ ทหารดรอยด์ก็ได้เจอหุ่นยนต์ที่ยังไม่ได้ล้างโปรแกรมจึงจะส่งตัวไปยังโรงงาน แต่เนื่องจากทหารดรอยด์จะไม่ทำร้ายมนุษย์ พอจันนุพูดจะให้ฆ่าคอมพิวเตอร์ของทหารดรอยด์จึงช็อต เดสต้าเห็นแล้วจึงได้ใช้อาวุธลับสุดยอดเพื่อให้วังเคลื่อยไหวได้ ระหว่างที่วิ่งหนีโนบิตะชอยืมคันบังคับอะไรก็ได้ จากโดราเอมอนและ คอปเตอร์ไม้ไผ่ ที่ยังมีแบตเตอรี่จากชิซุกะเดเพื่อที่จะไปขยับรูปปั้นยักษ์ที่ลานประลอง สุดท้ายโนบิตะควบคุมมันไม่ได้แต่ก็ทำให้ขาของวังหายไปสองขา จากนั้นโปโกะจะเข้าไปช่วยแม่ที่อยู่ด้านใน แต่โดราเอมอนบอกว่าจะไปช่วยเองจึงได้ ทะลุเข้าไปในวังดรอยด์แล้วน็อคหัวเดสต้า แต่เดสต้าก็สามารถเปลี่ยนระบบเพื่อให้กลายเป็นจรวดได้ หมอชาเปคจึงใช้มอนิเตอร์ที่บ้านดู ปรากฏว่าจรวดจะชนดวงจันทร์ในอีกไม่กี่นาที โดราเอมอนและมาเรียบอกลาและให้ขอคิดกับทุกคนจนภาพดับไป แต่ทุกคนก็คิดได้ว่าใช้เครื่องส่งพลังไฟฟ้าโดยต่อโปโกะที่รู้ตำแหน่งของจรวดเพื่อย้ายทุกคนมา เมื่อเดสต้าปรากฏตัวทุกคนก็แปลกใจว่าเดสต้าเป็นคน หลังจากนั้นทุกคนก็ออกมาจากเครื่องส่งพลังไฟฟ้า ส่วนเดสต้าก็ได้เปิดเผยใบหน้าแล้วว่าเป็นน้องชายฝาแฝดของชาเปค

ในวันต่อมาโดราเอมอนและเพื่อนๆ กลับบ้านด้วยไทม์แมชชีนที่ซ่อมเสร็จแล้ว เมื่อกลับถึงบ้านทุกคนก็หลับไปกอดแม่ด้วยความรักและความคิดถึง

ตัวละคร (เรียงลำดับตามการปรากฏตัว) Edit

ของวิเศษที่ใช้ (เรียงลำดับตามการปรากฏตัว) Edit

นักพากย์ญี่ปุ่น Edit

ตัวละคร นักพากย์ญี่ปุ่น
โดราเอมอน Nobuyo Ōyama
โนบิตะ Noriko Ohara
ชิซุกะ Michiko Nomura

Yumi Kakazu]

ไจแอนท์ Kazuya Tatekabe
ซึเนโอะ Kaneta Kimotsuki
โปโกะ Houko Kuwashima
มาเรีย Toshiko Fujita
ราชินีจันนุ Chiharu Niiyama
เดสตาร์ Shouichirou Moriyama

ความแตกต่างระหว่างระหว่างฉบับภาพยนตร์และฉบับหนังสือการ์ตูนEdit

เพลงประกอบ Edit

ภาพยนตร์รุ่น 1979
โดราเอมอน: ไดโนเสาร์ของโนบิตะ (1980) ● โดราเอมอน: โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ (1981) ● โดราเอมอน: ตะลุยแดนมหัศจรรย์ (1982) ● โดราเอมอน: ผจญภัยใต้สมุทร (1983) ● โดราเอมอน: ท่องแดนเวทมนตร์ (1984) ● โดราเอมอน: สงครามอวกาศ (1985) ● โดราเอมอน: สงครามหุ่นเหล็ก (1986) ● โดราเอมอน: บุกแดนใต้พิภพ (1987) ● โดราเอมอน: ท่องแดนเทพนิยายไซอิ๋ว (1988) ● โดราเอมอน: ท่องแดนญี่ปุ่นโบราณ (1989) ● โดราเอมอน: ตะลุยดาวต่างมิติ (1990) ● โดราเอมอน: ตะลุยแดนอาหรับราตรี (1991) ● โดราเอมอน: บุกอาณาจักรเมฆ (1992) ● โดราเอมอน: ฝ่าแดนเขาวงกต (1993) ● โดราเอมอน: สามอัศวินในจินตนาการ (1994) ● โดราเอมอน: บันทึกการสร้างโลก (1995) ● โดราเอมอน: ผจญภัยสายกาแล็คซี่ (1996) ● โดราเอมอน: ตะลุยเมืองตุ๊กตาไขลาน (1997) ● โดราเอมอน: ผจญภัยเกาะมหาสมบัติ (1998) ● โดราเอมอน: ตะลุยอวกาศ (1999) ● โดราเอมอน: ตำนานสุริยกษัตริย์ (2000) ● โดราเอมอน: โนบิตะและอัศวินแดนวิหค (2001) ● โดราเอมอน: โนบิตะตะลุยอาณาจักรหุ่นยนต์ (2002) ● โดราเอมอน: โนบิตะมหัศจรรย์ดินแดนแห่งสายลม (2003) ● โดราเอมอน: โนบิตะท่องอาณาจักรโฮ่งเหมียว (2004)
ภาพยนตร์รุ่น 2005
โดราเอมอน: ไดโนเสาร์ของโนบิตะ 2006 (2006) ● โดราเอมอน: โนบิตะตะลุยแดนปีศาจ 7 ผู้วิเศษ (2007) ● โดราเอมอน: โนบิตะกับตำนานยักษ์พฤกษา (2008) ● โดราเอมอน: โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ 2009 (2009) ● โดราเอมอน: สงครามเงือกใต้สมุทร (2010) ● โดราเอมอน: โนบิตะผจญกองทัพมนุษย์เหล็ก ~ปีกแห่งนางฟ้า~ (2011) ● โดราเอมอน: โนบิตะผจญภัยในเกาะมหัศจรรย์ ~แอนิมอลแอดเวนเจอร์~ (2012) ● โดราเอมอน: โนบิตะล่าโจรปริศนาในพิพิธภัณฑ์ของวิเศษ (2013) ● โดราเอมอน: โนบิตะบุกดินแดนมหัศจรรย์ ~เปโกะกับ 5 สหายนักสำรวจ~ (2014) ● สแตนด์บายมี โดราเอมอน เพื่อนกันตลอดไป (2014) ● โดราเอมอน: โนบิตะผู้กล้าแห่งอวกาศ (2015) ● โดราเอมอน: โนบิตะกำเนิดประเทศญี่ปุ่น 2016 (2016) ● โดราเอมอน: โนบิตะผจญภัยในแอนตาร์กติกแห่งคะจิโคะจิ (2017)