FANDOM

โดราเอมอน: โนบิตะและอัศวินแดนวิหค
2001.jpg
ภาษาญี่ปุ่น: のび太と翼の勇者たち
Rōmaji: Nobita to Tsubasa no Yûsha Tachi
ข้อมูลภาพยนต์
กำกับโดย: Tsutomu Shibayama
วันเข้าฉาย: Flag of Japan.png 10 มีนาคม 2544
Flag of Thailand.png 11 ตุลาคม 2546
ดนตรีโดย: Katsumi Horii
เพลงประกอบ: โดราเอมอน โนะ อุตะ เพลงเปิด

Love You Close เพลงปิด

จัดจำหน่ายโดย: Toho
สตูดิโอ: Shin Ei Animation
ระยะเวลา: 91 นาที
ประเทศ: ญี่ปุ่น
Box Office: 3 ล้านเยน
ก่อนหน้า
โดราเอมอน: ตำนานสุริยกษัตริย์
ถัดไป
โดราเอมอน: โนบิตะตะลุยอาณาจักรหุ่นยนต์

โดราเอมอน เดอะมูฟวี่ โนบิตะอัศวินแดนวิหค เป็น โดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ ลำดับที่ 21 ของโดราเอมอน เข้าฉายที่ญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2544 และเข้าฉายในประเทศไทยวันที่ 11 ตุลาคม 2546

เนื้อเรื่องอย่างละเอียด Edit

เรื่องราวเริ่มขึ้นที่นกจากทุกมุมโลกที่ตกอยู่ในอันตรายได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย เดคิซุงิ คิดว่าอาจจะเป็นพวกชาววิหคในตำนานหลายๆ เล่ม พาตัวไป โนบิตะได้นึกถึงเวลาที่ตัวเองมีปีกแล้วว่ามันสุดยอดมากจึงได้ไปขอร้องให้โดราเอมอนช่วยเหลือโดราเอมอนจึงได้บอกว่าให้ตัวเองลองทำเอง โนบิตะจึงได้ทำปีกนกจริงๆ แล้วลองไปบินดูที่ภูเขาด้านหลัง ลองดูหลายครั้งแต่ก็ทำไม่ได้ ครั้งสุดท้ายโนบิตะจึงเอาเบาะรองที่โดราเอมอนเตรียมไว้เพื่อความปลอดภัยออก โดราเอมอนจึงใช้คอปเตอร์ไม้ไผ่ไปช่วย โนบิตะคิดว่าตัวเองบินได้แต่ก็ต้องผิดหวัง ต่อมาพีโกะ นกของชิซุกะได้หนีออกมาจากกรง โนบิตะจึงได้ไล่ตามจับพีโกะแต่ก็ได้มีหลุมดำปริศนาโผล่ออกมาจากท้องฟ้าและพีโกะก็เข้าไป และนกหนุ่มปริศนาได้ปรากฏตัวออกมาชนกับโนบิตะและโดราเอมอนและได้รับบาดเจ็บ เมื่อซึเนะโอะ เห็นเครื่องบินปริศนาก็ตกใจแล้วบอกไห้ไจแอนท์หันหลังไปดู จากนั้นทั้งคู่ก็ได้ขึ้นไปยังภูเขาเพื่อหาเครื่องบิน โดราเอมอนและเพื่อนๆ ได้ซ่อนเครื่องบินแล้วพากลับบ้าน หลังจากที่รู้สึกตัวแล้วกูซึเกะก็ตกใจที่เห็นมนุษย์ (โนบิตะกับชิซุกะ) และคุณแม่ก็ได้เจอขนนกของกูซึเกะจึงได้ขึ้นมาดู พวกโนบิตะจึงซ่อนกูซึเกะไว้ในตู้ แต่ก็ถูกจับได้ในที่สุด เย็นวันนั้นไจแอนท์กับซึเนะโอะก็ลงจากภูเขาเพราะหาซากเครื่องบินไม่เจอ และกูซึเกะก็กำลังหาเครื่องบินของเขาเช่นกัน แต่ก็ไปเคาะรังผึ้งจึงถูกฝูงผึ้งวิ่งไล่ สุดท้ายก็ได้รับการช่วยเหลือจากโนบิตะและชิซุกะ กูซึเกะแปลกใจว่าพวกเขาเป็นมนุษย์แต่บินได้ จากนั้นโดราเอมอนจึงได้ใช้แล็กเกอร์เปิดที่ซ่อนเพื่อเอาเครื่องบินคืนมา หลังจากที่กูซึเกะได้เช็คสภาพแล้วโนบิตะจึงช่วยซ่อมให้ และโดราเอมอนก็ให้ที่ค้างคืนชั่วคราวบนภูเขา กูซึเกะรู้สึกประหลาดใจใจที่ได้รับการช่วยเหลือจากมนุษย์

วันต่อมาไจแอนท์และซึเนะโอะก็ออกตามหาเครื่องบินอีกครั้ง และได้พบกับปีกเครื่องบินที่พังแล้ว ส่วนโนบิตะก็ช่วยซ่อมเครื่องบินให้จนเสร็จ ระหว่างที่กูซึเกะทดลองบินไจแอนท์และซึเนะโอะมาเจอเข้าจึงได้เกาะเครื่องไปด้วย และทั้งสามก็ได้ติดคอปเตอร์ไม้ไผ่ไปด้วย ซึ่งทุกคนได้เข้าไปไหนหลุมปริศนาแบบเดียวกับวันก่อน เมื่อออกจากปลายหลุมไจแอนท์และซึเนะโอะก็ร่วงจากฟ้าเพราะปีกเครื่องบินหัก แล้วก็ถูกจังตัวโดยกองกำลังรักษาความสงบ ส่วนกลุ่มโดราเอมอนคอปเตอร์ไม้ไผ่ของโนบิตะแบตเตอรี่หมดจึงได้ลงสู่พื้นดิน พวกเขาได้ตะลึงถึงว่าที่นั่นเป็นโลกของชาววิหค แต่สุดท้ายกองกำลังรักษาความสงบก็ได้มาจับกุม แต่ทั้งสามหนีได้ก่อนและขึ้นแท็กซี่นกกระจอกเทศจึงทำให้หนีกองกำลังได้สำเร็จ แต่เพราะอุบัติเหตุทั้งสามจึงถูกสะบัดลงบ่อน้ำ หลังจากที่เป่แห้งเสร็จแล้วทั้งสามได้เข้าไปซ่อนในรถของ ดอกเตอร์ฮูก และเวลานั้นดอเกตอร์ได้กลับบ้านของเขา เมื่อถึงบ้านดอกเตอร์ฮูกทั้งสามก็เข้าไปในบ้านและพบวัตถุโบราณหลายชิ้น และก็พบกูซึเกะอีกครั้ง และต่อมาทั้งสามได้พบกับดอกเตอร์ฮูก ฝั่งไจแอนท์และซึเนะโอะที่ถูกจับตัวอยู่ก็โวยวายให้พวกยามปล่อย ในเวลานั้นเองจีกรีด ก็เข้ามาและสั่งให้เอาตัวทั้งสองไปลงโทษ (คงเป็นยิงเป้า) ดอกเตอร์ฮูกได้เล่าถึงโลกนี้ซึ่งก็คือ เบิร์ดโดเปีย ซึ่งมีเฉพาะนกเท่านั้นที่รู้ว่ามีโลกนั้น จากนั้นทั้งสามกำลังจะไปช่วยไจแอนท์ซึเนะโอะ จึงได้ใช้ หมวกนก เพื่อให้เข้ากับนกตัวอื่นๆ พอไปถึงห้องขังโดราเอมอนใช้ของวิเศษเพื่อทำให้ยามสองคนจมน้ำและทำให้ลืมเพื่อช่วยไจแอนท์และซึเนะโอะ ต่อมาทั้งสองก็ได้ใส่หมวกนกเพื่อไม่ให้พวกกองกำลังจังตัวได้อีก ทั้งหมดจึงไปถามดอกเตอร์ฮูกว่าทำไมมนุษย์ต้องถูกนำไปลงโทษ จึงได้ความว่าจีกรีกเคยถูกมนุษย์ไร้หัวใจยิงจนปีกหัก จีกรีดจึงได้เคียดแค้นมนุษย์ แม้ว่าสิ่งมีชีวิตทั้งหมดต้องอยู่ร่วมโลกกัน ต่อมาซึเนะโอะได้แตะศิลาจารึกของดอกเตอร์ที่เล่าเรื่องของฟินิเชีย ซึ่งขุดได้จากฐานเสาหลักเมือง (ต้นไม้ยักษ์ที่ในมังงะเรียกว่า ต้นโทมาริงิ) ซึ่งยังไม่มีใครบินได้ถึงยอด

เย็นวันนั้นกูซึเกะพามาที่บ้านของเขา ก่อนที่จะเข้าบ้านเพื่อนบ้านของกูซึเกะชื่อ มิลค์ มาหาด้วยความเป็นห่วงเนื่องจากหายไปหลายวัน ทุกคนได้พบกับคุณแม่ของกูซึเกะ (เป็นแม่เลี้ยง) และในวันนั้นพ่อของกูซึเกะ (พ่อเลี้ยง) ซึ่งเป็นอธิบดีกรมสิ่งแวดล้อมได้เซ็นสัญญาแผนการปกป้องนกบนเบิร์ดโดเปียและโลกมนุษย์กับจีกรีดและผู้พันบาบิโลน ซึ่งเหลือแค่ดอกเตอร์ฮูกกับอธิบดีที่ยังไม่ได้ลงชื่อ แต่ตัวอธิบดีเองก็ไม่เห็นด้วยกับสัญญานี้ ที่ห้องอาหาร กูซึเกะและไจแอนท์ทานจุมากเนื่องจากจะบำรุงกำลังในอิคารอสเรซ ซึ่งกูซึเกะจะใช้เครื่องบอนของเขาลงแข่งด้วย จีกรีดกับบาบิโลนได้สบประมาทกูซึเกะที่ไม่ใช้ปีกของตัวเองบินอันเนื่องมาจากตกลงมาจากท้องฟ้าในตอนเพิ่งเกิด ทำให้เวลาที่เขาจะบินด้วยปีกของตัวเองทำให้คิดถึงเรื่องในวันนั้น จากนั้นโนบิตะและไจแอนท์ก็ขอลงแข่งด้วย จากนั้นซึเนะโอะก็ถามทางไปห้องน้ำ แต่ซึเนะโอะก็เข้าผิดห้องและไปเจอไข่ที่กำลังจะฟัก ลูกนกจึงติดเขาแจ

ฝั่งดอกเตอร์ฮูกได้ถอดความศิลาจารึก ซึ่งมีสปายของจีกรีดอยู่ จึงได้นำไปเล่าให้จีกรีดฟัง จีกรีดจึงได้ให้รีบดำเนินการปลุกฟินีเชียก่อนที่ความลับนี้จะรั่วไหลเพื่อจะได้แก้แค้นพวกมนุษย์ที่ทำกับเขาในอดีต เช้าวันต่อมาก่อนที่จะซ้อมบินกูซึเกะได้พามาดูนกที่อพยพมาจากโลกมนุษย์ และพีโกะก็บินกลับมาหา แล้วก็เริ่มฝึกบินกัน โดยกูซึเกะและมิลค์บินด้วยคสามเร็วสูงมาจนคนอื่นตามไม่ทัน จากนั้นพวกเขาก็ซ้อมกันอีกหลายๆ รอบในวันนั้น คืนนั้นหลังจากที่ดอกเตอร์ฮูกถอดความศิลาจารึกเสร็แล้วก็ถูกพวกจีกรีดลักพาตัวไป วันต่อมาเป็นการแช่งขันอิคารอสเรซ ระหว่างเตรียมตัวแข่งขันซึบาคุโร่กับโทบิโอที่ชอบแกล้งกูซึเกะได้สบประมาทว่าจะชนะเหรอ จากนั้นเมื่อเริ่มแข่งขันโนบิตะได้ถอนตัวออกจากการแข่งขันเป็นคนที่สอง ส่วนกูซึเกะและซึบาคุโร่เข้าเส้นชัยพร้อมกัน แต่ทว่าผู้พันบาบิโลนตัดสิทธิ์กูซึเกะที่ไม่ได้บินด้วยปีกของตัวเอง

ที่ที่ทำงานของจีกรีด จีกรีดได้ขอบใจดอกเตอร์ฮูกที่ทำให้พลังของฟินิเชียเป็นของเขาเพื่อล้างแค้นมนุษย์ และสั่งให้บาบิโลนนำกลุ่มนกอพยพย้ายถิ่ขปฏิบัติการในวันต่อมา เย็นวันนั้นกูซึเกะนั่งเศร้าอยู่เนื่องจากไม่ผ่านการคัดเลือก ส่วนไจแอนท์และซึเนะโอะได้เข้าประจำการและมาอวดเพื่อนๆ ชิซุกะจึงบอกให้เห็นใจกูซึเกะด้วย

วันต่อมามีการรายงานตัวหน่วยลาดตระเวนที่เพิ่งผ่านการทดสอบมาเพื่อจะทำภารกิจปลุกฟินิเชีย ส่วนที่บ้านกูซึเกะ กูซึเกะไม่อยู่ที่บ้าน พอไปหาที่บ้านดอกเตอร์ก็พว่าศิลาจารึกแตกเสียหายและได้พบขนนกของยาม พวกเขาจึงไปหาตัวกูซึเกะที่กำลังฝึกบินเท่าไรก็ทำไม่ได้สักทีเพื่อบอกให้รู้ว่าดอกเตอร์ฮูกถูกจีกรีดจับตัวไป และได้เอาศิลาจารึกของดอกเตอร์มาถอดความโดยใช้ผ้าคลุมกาลเวลาเพื่อเอาศิลาจารึกลงมาและเอาวุ้นแปลภาษามาเพื่อถอดความศิลาจารึก ซึ่งได้ความว่าจีกรีดจะใช้พลังของฟินิเชียเพื่อยึดครองเบิร์ดโดเปีย กูซึเกะและเพื่อนๆ จึงไปขอความช่วยเหลืออิคารอสซึ่งถูกขังอยู่ในคุกกลางทะเล หลังจากที่ได้ฟังเรื่องราวทั้งหมดแล้วอิคารอสได้พังคุกออกมาแล้วพาทุกคนไปหุบเขามังกร และอิคารอสก็ได้นึกถึงเรื่องที่กำลังบินอยู่กับโอเดีย ภรรยาของเขาในวันที่มีพายุลมแรงและไข่ที่ฟักก็หล่นลงจากท้องฟ้า

ที่หุบเขามังกรจีกรีดกำลังจะปลุกฟินิเชียซึ่งดอกเตอร์ฮูก ไจแอนท์ และซึเนะโอะกำลังห้ามแต่ทั้งสามก็ถูกจังขังเอาไว้ พวกโดราเอมอนมาถึงหุบเขามังกรแล้วก็ใช้แสงปรับสภาพเพื่อบรรเทาความหนาว แต่พื้นน้ำแข็งก็ถล่มลง และได้พบกับเครื่องฉายโฮโลแกรมของดอกเตอร์วิหค ซึ่งได้ใช้ไทม์แมชชีนพานกย้อนกลับไปในอดีตก่อนที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมยังไม่เกิด ปรากฏว่าไปโผล่ตรงโลกคู่ขนาน จึงได้สร้างโลกคู่ขนานนี้เป็นสวรรค์ของนกและปรัววิวัฒนการของนกตามอำเภอใจ แต่ก็มีศัตรูของนกคือ ฟินิเชีย ดอกเตอร์จึงได้ล่อให้ไปอยู่ในหุบเขามังกรและฝังไว้ใต้น้ำแข็ง ทางด้านจีกรีดได้ระเบิดน้ำแข็งออกไปเพื่อให้ฟินิเชียตื่นขึ้นมา และฟินิเชียก็เปิดเผยตัวออกมา ซึ่งจีกรีดจะใช้พลังเพื่อที่จะยึดครองโลกมนุษย์ ในห้องขังไจแอนท์ได้ทำการกัดเชือกออกเพื่อจะได้หนีออกไปได้ แต่ก็สายไปเสียแล้วเพราะฟินิเชียตื่นแล้ว โดราเอมอนเมื่อรู้แล้วก็ใช้ปืนรังสีเพิ่มลดวิวัฒนาการเพื่อลดวิวัฒนาการแต่ถูกบาบิโลนขัดขวางและกลายเป็นเพิ่มวิวัฒนาการให้ฟินิเชียแทน ซึ่งมันดุเกินที่จีกรีดจะรับมือได้จึงตกลงไปในหลุมที่ถูกเผาไฟโดยฟินีเชีย แต่อิคารอสช่วยได้ทัน

ฟินิเชียบินไปทางเบิร์ดโดเปีย เมื่อมันมาถึงก็พ่นไฟทั้งเมืองจนไหม้หมด ไม่ว่าใครจะใช้อะอะไรก็หยุดมันไม่ได้แม้กระทั่งของวิเศษของโดราเอมอน ส่วนชิซุกะใช้ผ้าคลุมโบกพริ้วเพื่อปกป้องเด็กๆ จากอันตราย แต่เมื่อพบว่าพีโกะหายไปจึงไปตารมที่บ้านของกูซึเกะที่กำลังไหม้ ทางอิคารอสลองจะใช้อาวุธจัดการแล้วแต่ก็เสียท่าให้กับมัน สุดท้ายก็ถูกฟินิเชียพ่นไฟใส่ และก็ได้รับความช่วยเหลือจากกูซึเกะ โดราเอมอนคิดไอเดียออกโดยจะใช้อาวุธในไทม์แมชชีนของดอกเตอร์วิหค ซึ่งอิคารอสคนเดียวที่รู้ว่าอยู่บนยอดเสาหลักเมือง อิคารอสคิดจะล่อมันไปแต่ก็ไปไม่ไหวเพราะได้รับบาดเจ็บอย่างหนัก กูซึเกะจึงขับเครื่องบินล่อมันไป แต่ก็เสียท่าก่อนจะถึงยอด โนบิตะจึงคิดจะสู้กับฟินิเชียและก็ถูกสะบัด หวกนกของโนบิตะหลุดแล้วก็ตกลงมา อิคารอสจึงส่งกระแสจิตไปให้กูซึเกะให้กล้าบิน กูซึเกะจึงสามารถบินไปช่วยโนบิตะได้ และล่อฟินิเชียไปถึงบนยอด ส่วนโดราเอมอนก็ให้ไจแอนท์อมน้ำยาปั้นเสียงเป็นตัวเพื่อส่งเขาและโนบิตะขึ้นไปบนยอด และบนยอดได้พบไทม์แมชชีนของดอกเตอร์วิหค จึงเข้าไปในไทม์แมชชีน และกตั้งให้ปืนช็อคอยู่ในสถานะพร้อมยิง โนบิตะออกไปตามกูซึเกะเพื่อพามาที่ไทม์แมชชีน โดราเอมอนใช้ปืนช็อคจัดการฟินิเชียได้สำเร็จ แต่หลังจากนั้นมันไม่เป็นอะไรเลย โดราเอมอนจึงเซ็ตเวลาของไทม์แมชชีนไว้ที่ 0 เพื่อที่จะส่งฟินิเชียไปยังอดีตก่อนที่โลกจะเกิด ก่อนที่จะลงจากเสาหลักเมืองโดราเอมอนดึงน้ำจากทะเลสาบมาดับไฟเบิร์ดโดเปียโดยใช้ไม้เท้าโมเสส จากนั้นไปบอกให้ทุกคนรู้ว่าเอาชนะฟินิเชียได้แล้ว ต่อมามิลค์จับได้ว่าโนบิตะเป็นมนุษย์ จากนั้นทุกคนก็เปิดเผยตัวเองเช่นกัน และได้พบว่ามีมนุษย์มาช่วยเบิร์ดโดเปีย หลังจากนั้นมามนุษย์และนกจึงอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข เรื่องก็จบลงด้วยกูซึเกะจะเป็นหน่วยลาดตระเวนในปีถัดไป และหน่วยลาดตระเวนก็พาโดราเอมอนและเพื่อนๆ ไปส่งที่ปากทางไปโลกมนุษย์

ตัวละคร (เรียงลำดับการปรากฏตัว) Edit

ของวิเศษที่ใช้ (เรียงลำดับการปรากฏ) Edit

นักพากย์ Edit

ตัวละคร นักพากย์ญี่ปุ่น
โดราเอมอน Nobuyo Ōyama
โนบิตะ Noriko Ohara
ชิซุกะ Michiko Nomura

Yumi Kakazu]

ไจแอนท์ Kazuya Tatekabe
ซึเนโอะ Kaneta Kimotsuki

เพลงประกอบ Edit

ภาพยนตร์รุ่น 1979
โดราเอมอน: ไดโนเสาร์ของโนบิตะ (1980) ● โดราเอมอน: โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ (1981) ● โดราเอมอน: ตะลุยแดนมหัศจรรย์ (1982) ● โดราเอมอน: ผจญภัยใต้สมุทร (1983) ● โดราเอมอน: ท่องแดนเวทมนตร์ (1984) ● โดราเอมอน: สงครามอวกาศ (1985) ● โดราเอมอน: สงครามหุ่นเหล็ก (1986) ● โดราเอมอน: บุกแดนใต้พิภพ (1987) ● โดราเอมอน: ท่องแดนเทพนิยายไซอิ๋ว (1988) ● โดราเอมอน: ท่องแดนญี่ปุ่นโบราณ (1989) ● โดราเอมอน: ตะลุยดาวต่างมิติ (1990) ● โดราเอมอน: ตะลุยแดนอาหรับราตรี (1991) ● โดราเอมอน: บุกอาณาจักรเมฆ (1992) ● โดราเอมอน: ฝ่าแดนเขาวงกต (1993) ● โดราเอมอน: สามอัศวินในจินตนาการ (1994) ● โดราเอมอน: บันทึกการสร้างโลก (1995) ● โดราเอมอน: ผจญภัยสายกาแล็คซี่ (1996) ● โดราเอมอน: ตะลุยเมืองตุ๊กตาไขลาน (1997) ● โดราเอมอน: ผจญภัยเกาะมหาสมบัติ (1998) ● โดราเอมอน: ตะลุยอวกาศ (1999) ● โดราเอมอน: ตำนานสุริยกษัตริย์ (2000) ● โดราเอมอน: โนบิตะและอัศวินแดนวิหค (2001) ● โดราเอมอน: โนบิตะตะลุยอาณาจักรหุ่นยนต์ (2002) ● โดราเอมอน: โนบิตะมหัศจรรย์ดินแดนแห่งสายลม (2003) ● โดราเอมอน: โนบิตะท่องอาณาจักรโฮ่งเหมียว (2004)
ภาพยนตร์รุ่น 2005
โดราเอมอน: ไดโนเสาร์ของโนบิตะ 2006 (2006) ● โดราเอมอน: โนบิตะตะลุยแดนปีศาจ 7 ผู้วิเศษ (2007) ● โดราเอมอน: โนบิตะกับตำนานยักษ์พฤกษา (2008) ● โดราเอมอน: โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ 2009 (2009) ● โดราเอมอน: สงครามเงือกใต้สมุทร (2010) ● โดราเอมอน: โนบิตะผจญกองทัพมนุษย์เหล็ก ~ปีกแห่งนางฟ้า~ (2011) ● โดราเอมอน: โนบิตะผจญภัยในเกาะมหัศจรรย์ ~แอนิมอลแอดเวนเจอร์~ (2012) ● โดราเอมอน: โนบิตะล่าโจรปริศนาในพิพิธภัณฑ์ของวิเศษ (2013) ● โดราเอมอน: โนบิตะบุกดินแดนมหัศจรรย์ ~เปโกะกับ 5 สหายนักสำรวจ~ (2014) ● สแตนด์บายมี โดราเอมอน เพื่อนกันตลอดไป (2014) ● โดราเอมอน: โนบิตะผู้กล้าแห่งอวกาศ (2015) ● โดราเอมอน: โนบิตะกำเนิดประเทศญี่ปุ่น 2016 (2016) ● โดราเอมอน: โนบิตะผจญภัยในแอนตาร์กติกแห่งคะจิโคะจิ (2017)