FANDOM

โดราเอมอน: ไดโนเสาร์ของโนบิตะ
Nobita's Dinosaur - Movie cover.jpg
ภาษาญี่ปุ่น: ドラえもん のび太の恐竜
Rōmaji: Doraemon: Nobita no Kyoryu
ข้อมูลภาพยนต์
กำกับโดย: Hiroshi Fukutomi
ผลิตโดย: Sankichiro Kusube
Soichi Bessho
เขียนโดย: ฟูจิโอะ เอฟ. ฟูจิโอะ
วันเข้าฉาย: Flag of Japan.png 15 มีนาคม 2523
Flag of Thailand.png 21 สิงหาคม 2525
บทภาพยนต์โดย: Toshiyuki Honda
ผู้ดูแลงานศิลป์: Shôhei Kawamoto
เพลงประกอบ: เพลงเปิด: โบกุ โดราเอมอน (ぼくドラえもん)
เพลงแทรก: โดราเอมอน โนะ อุตะ (ドラえもんのうた)
เพลงปิด: ในกระเป๋า (ポケットの中に)
จัดจำหน่ายโดย: Toho
สตูดิโอ: Shin-Ei Animation
Shaft
Studio Deen
ระยะเวลา: 92 นาที
ประเทศ: ญี่ปุ่น
Box Office: 1.15 พันล้านเยน
ก่อนหน้า
ไม่มี
ถัดไป
โดราเอมอน: โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ

โดราเอมอน: ไดโนเสาร์ของโนบิตะ (ドラえもん のび太の恐竜 Doraemon: Nobita no Kyouryu) เป็น โดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ ลำดับที่ 1 เข้าฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2523 และในประเทศไทยวันที่ 21 สิงหาคม 2525 โดยมีภาพยนตร์รีเมคลำดับแรกคือ ไดโนเสาร์ของโนบิตะ 2006 ในปี 2549

เนื้อเรื่องอย่างละเอียดEdit

Nobita's Dinosaur Movie SS1.png

โนบิตะขุดหาฟอสซิลที่ภูเขาใกล้บ้าน

ซึเนะโอะเอาของฝากของคุณลุงจากอเมริกาเป็นกรงเล็บของไทรันโนซอรัสมาอวด แล้วก็ให้ทุกคนดูยกเว้นโนบิตะ เขาก็เลยบอกทุกคนว่าจะเอาฟอสซิลของไทรันโนซอรัสทั้งตัวมาให้ดู และท้าไว้ว่าจะกินสปาเกตตีทางจมูก และก็รู้ตัวว่าปากพล่อยจึงได้ไปขอให้โดราเอมอนช่วย โดราเอมอนไม่ช่วยเพราะหาฟอสซิลนั้นในญี่ปุ่นไม่ได้ โนบิตะจึงได้ศึกษาค้นคว้าเอง และได้ไปขุดหาฟอสซิลที่ภูเขาแห่งหนึ่งใกล้บ้าน แต่ก็หาไม่เจอ คุณลุงที่บ้านอยู่ติดภูเขาต่อว่าเนื่องจากทำเศษดินล่นใส่สนามกับหลังคาบ้าน จึงให้โนบิตะขุดหลุมฝังขยะ สุดท้ายโนบิตะได้เจอไข่ไดโนเสาร์ แต่โดราเอมอนยังไม่เชื่อจึงได้บอกโนบิตะว่าอาจจะเป็นสิ่งอื่นและได้ทิ้งผ้าคลุมกาลเวลาเอาไว้ให้ และสิ่งที่โนบิตะขุดมาได้ก็เป็นไข่จริงๆ จึงใช้เวลาทั้งวันในการฟักไข่ คุณแม่และคุณพ่อได้ปลุกโนบิตะเพราะนอนหลับตั้งแต่กลางวัน โดราเอมอนจึงบอกให้ทั้งสองสงบก่อน กลางดึกโนบิตะนอนดิ้นจึงขอให้โดราเอมอนมัดให้ หลังจากนั้นไข่ก็ฟักออกมา

Nobita's Dinosaur Movie SS2.png

ไข่ฟักแล้ว!!

ไดโนเสาร์ตัวนี้เป็นไดโนเสาร์คอยาว โนบิตะตั้งชื่อไดโนเสาร์ว่า พีซึเกะ และตั้งใจจะเลี้ยงให้ซึเนะโอะจกประหลาดใจ หลังจากนั้นโนบิตะได้ออกไปหาไส้เดือนให้พีซึเกะ ระหว่างที่ขุดหา ไจแอนท์และซึเนะโอะได้ล้อเลียนว่ากำลังฝึกกินสปาเกตตีทางจมูก โนบิตะโมโหและกลับบ้านหลังจากที่หาไส้เดือนเสร็จแล้ว คุณแม่ต้มน้ำร้อนให้คุณพ่อ โนบิตะจึงหาพีซึเกะในอ่างอาบน้ำเนื่องจากเขาได้ปล่อยมันไว้ในอ่าง แต่โดราเอมอนย้ายมันไปก่อน โนบิตะป้อนไส้เดือนให้พีซึเกะแต่มันไม่ชอบ ระหว่างที่กินอาการเย็นโนบิตะเอาไส้กอกขึ้นไปป้อนให้พีซึเกะแล้วโดราเอมอนก็เอายาที่ทำให้โตเร็วให้พีซึเกะกิน วันต่อมาระหว่างที่พีซึเกะกำลังเล่นบอลโนบิตะก็ได้คิดว่าจะเอาไปโชว์ตัวให้ทุกคนได้รู้แต่โดราเอมอนบอกว่าไม่ควรทำเพราะนักวิทยาศาสตร์จะเอาไปวิจัยหรือจะถูกจับขังในสวนสัตว์ โนบิตะจึงวางแผนส่งพีซึเกะกลับยุคครีเตเชียส วันต่อมาโนบิตะเอาพีซึเกะไปเล่นน้ำในสระน้ำในสวนหลังบ้านแต่ถูกคุณแม่จับได้ว่าเลี้ยงอะไรบางอย่างไว้เพราะอาหารในตู้เย็นหายหมด หลายวันต่อมาพีซึเกะตัวตัวเกินไปจึงเอาไปปล่อยในสระน้ำในสวนสาธารณะแล้วทุกวันก็ได้ไปหา วันหนึ่งโนบิตะไปหาพีซึเกะแต่ถูกบอลสอดแนมของนักล่าไดโนเสาร์จับภาพไว้ได้อย่างลับๆ จากนั้นโนบิตะก็เป็นหวัด โดราเอมอนไปเยี่ยมแทน แต่มันคิดถึงโนบิตะมาก สามวันต่อมามันจึงตามมาที่บ้าน โนบิตะจึงฝากโดราเอมอนให้ช่วยพาพีซึเกะกลับไปที่สวนสาธารณะ

Nobita's Dinosaur Movie SS3.png

เป็นเด็กดีอยู่ที่นี่นะ

หลังจากหายดีโนบิตะได้ไปเรียกทุกคนมาดูพีซึเกะแต่ทุกคนไม่อยู่บ้าน และทราบข่าวว่าจะมีคนเจอสัตว์ประหลาดในสระน้ำสวนสาธารณะและในวันต่อมาจะมีการดำน้ำสำรวจ โดราเอมอนให้โนบิตะคิดเอาเองว่าจะทำอย่างไร แต่แล้วชายชุดดำนักล่าไดโนเสาร์ปรากฏตัวขึ้นมาเพื่อจะขอซื้อพีสึเกะกับโนบิตะ แต่โนบิตะไม่ยอมและบอกว่าจะส่งกลับไปยังยุคครีเตเชียส คืนนั้นโนบิตะย่อส่วนพีซึเกะเพื่อนั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปในยุคครีเตเชียส ระหว่างนั้นชายชุดเดิมคนเดิมได้ตามมาและยิงไทม์แมชชีนของโดราเอมอน แต่โดนบอลสอดแนมของตำรวจกาลเวลาส่องจึงต้องถอยหนี เมื่อถึงยุคครีเตเชียสโนบิตะได้ปล่อยพีซึเกะไว้อต่มันยังตามมาจึงต้องตัดใจชึ้นไทม์แมชชีนกลับบ้าน

Nobita's Dinosaur Movie SS4.png

ทำไมขี้โกหกแบบนี้ อย่างนี้ต้องใช้กำลัง!

หลายวันต่อมาไจแอนท์กับซึเนะโอะมาเรียกโนบิตะเพื่อกินสปาเกตตีทางจมูก โนบิตะบอกว่าเขาเลี้ยงไดโนเสาร์ไว้จริงๆ แต่ทั้งสองคนไม่เชื่อจึงใช้กำลัง โนบิตะทนไม่ได้จึงจามใส่ทั้งสองและเดินหนีไปหลบในบ้านชิซุกะแล้วเล่าเรื่องที่ถูกแกล้ง ชิซุกะก็ไม่เชื่อเรื่องที่พูดโนบิตะจึงพาทุกคนมาที่บ้านเพื่อให้โดราเอมอนเอาทีวีกาลเวลาดูพีซึเกะ แต่ก็พบว่าทั้งสองเอาพีซึเกะไปส่งผิดที่ กลายเป็นอเมริกาแทน ซึ่งอาจจะเกิดจากความเสียหายที่ชายชุดดำทำไว้ ทุกคนจึงขึ้นไทม์แมชชีนไปหาพีซึเกะ เมื่อถึงที่หมายโนบิตะและทุกคนได้ออกตามหาพีซึเกะ จากนั้นมันก็มาหา ทุกคนขอโทษโนบิตะที่กล่าวหาว่าโกหก แล้วจากนั้นก็ขอให้โดราเอมอนช่วยพากลับญี่ปุ่น โดราเอมอนปิดบังทุกคนเรื่องที่ไทม์แมชชีนเสียจึงได้ชวนทุกคนไปว่ายน้ำ และตัวเองก็ซ่อมไทม์แมชชีนต่อจนหมดปัญญา

Nobita's Dinosaur Movie SS5.png

ไทรันโนซอรัส!!

คืนนั้นระหว่างที่ทั้งห้ากินอาหารเย็นและพูดถึงอดีตอันไกลและไจแอนท์ร้องเพลง ไดโนเสาร์ไทรันโนซอรัสปรากฏตัวออกมา แต่เพราะสัตว์ป่ากลัวไฟพวกเขาจึงรอดได้อย่างหวุดหวิด ทุกคนขอร้องโดราเอมอนให้รีบพากลับญี่ปุ่น โดราเอมอนจึงเปิดเผยความจริงที่ว่าไทม์แมชชีนเสียและจะต้องเอาไทม์แมชชีนไปวางไว้ที่ตรงลิ้นชักของโต๊ะโนบิตะซึ่งบริเวณนั้นยังเป็นทะเลอยู่ ทุกคนจึงได้ไอเดียว่าใช้คอปเตอร์ไม้ไผ่บินขึ้นเหนือที่แผ่นดินยังติดกันวันละ 4 ชั่วโมง

Nobita's Dinosaur Movie SS6.png

การผจญภัยได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

Nobita's Dinosaur Movie SS7.png

วันนี้พวกฉันช่วยพวกแกนะ

ตอนเช้าพวกเขาได้มุ่งหน้าสู่ญี่ปุ่น เดินทางได้หลายวันจนพบฝูงออร์นิโทมิมุสจึงได้ป้อนดังโกะบางตัวเพื่อเดินทางได้เร็วขึ้น พวกเขาได้พักที่ทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟ แต่ฝูงอแพทโตซอรัสปรากฏตัวจึงได้เล่นชั่วขณะ แต่ก็มีไทรันโนซอรัสออกมาโดราเอมอนจึงป้อนดังโกะให้ แล้วก็ขี่มันเพื่อเดินทางต่อในเย็นวันนั้น วันต่อมาตอปเตอร์ไม้ไผ่ของแต่ละคนเริ่มไม่ค่อยดีและยังถูกฝูงเทอราโนดอนไล่ตามทำให้คอปเตอร์ไม้ไผ่ใช้ไม่ได้แล้ว แต่ได้รับการช่วยเหลือโดยกลุ่มนักล่าไดโนเสาร์ซึ่งได้ทวงพีซึเกะเช่นเดิม และได้ยื่นข้อเสนอว่าถ้ายกพีซึเกะจะให้เงินและส่งพวกเขากลับด้วยไทม์แมชชีน โดยชวนพวกเขามายังฐานทัพที่ปลายแม่น้ำ

Nobita's Dinosaur Movie SS8.png

สนใจล่ามนุษย์ไหมครับ

Nobita's Dinosaur Movie SS9.png

เรียกฉันมาให้เล่นกับของเล่นบังคับสินะ

Nobita's Dinosaur Movie SS10.png

ว้าก! แพขาดเป็น 2 ส่วน

Nobita's Dinosaur Movie SS11.png

ตำรวจกาลเวลาค้นพบฐานทัพนักล่าไดโนเสาร์แล้ว

Nobita's Dinosaur Movie SS12.png

ไดโนเสาร์ตัวที่เคยกินดังโกะนี่

ในคืนนั้นทั้งห้าได้ข้อสรุปว่าจะใช้รถบังคับเบนความสนใจพวกนักล่าไดโนเสาร์ ทางฝั่งชายชุดดำได้รายงานให้มหาเศรษฐีดอลแมนส์ตันแห่งศตวรรษที่ 24 ว่าใกล้จะได้พีสึเกะแล้ว และชักชวนให้ลองล่ามนุษย์เล่น วันต่อมาพวกนักล่าและเศรษฐีได้ไล่ตามรถบังคับของพวกโนบิตะและเห็นว่าถูกหลอกให้เล่นกับของเล่น จึงได้ตามคลื่นสัญญาณไปและพบว่ากำลังล่องแพไปตามแม่น้ำ พวกนักล่าจึงได้โดจมตีและยิงแพของโนบิตะขาดออกเป็นสองส่วนและจังตัวชิซุกะ ไจแอนท์ และซึเนะโอะไป และกลับไปยังฐานทัพ โนบิตะและโดราเอมอนรอดตายจากน้ำตก ย่อสัวนพีซึเกะแล้วพกติดตัว และตามหาฐานทัพของพวกนักล่าไดโนเสาร์ พวกนักล่าได้เปิดทางเข้าฐานทัพให้โนบิตะและโดราเอมอนเข้ามา แต่บอลสอดแนมของตำรวจกาลเวลาก็ได้เห็นฐานทัพนั้นด้วย ตำรวจกาลเวลาจึงเคลื่อยพลมา พวกนักล่าได้บอกทิศทางทั้งสองให้เข้่ามาในสนามต่อสู้ ซึ่งเศรษฐีดอลแมนส์ตันไม่สนใจพีซึเกะแล้ว แต่แต่ดูโชว์ไดโนเสาร์กินพวกโดราเอมอนเท่านั้น แต่ทว่าไดโนเสาร์ตัวนั้นได้กินดังโกะโมโมทาโร่ไปแล้ว จึงได้โต้กลับโดยถล่มฐานทัพ สุดท้ายกลุ่มนักล่าไดโนเสาร์ก็ถูกตำรวจกาลเวลาจับไว้ได้ในที่สุด

Nobita's Dinosaur Movie SS13.png

การจากลาอันแสนเศร้า

ตำรวจกาลเวลาและพวกโนบิตะได้ไปส่งพีซึเกะที่ทะเลญี่ปุ่น และบอกลากับพีซึเกะ และทั้งหมดก็ได้กลับมาสู่ยุคปัจจุบัน เรื่องก็จบลงด้วยลูกบอลอันเปี่ยมไปด้วยความทรงจำของโนบิตะกับพีซึเกะ

ตัวละคร (ตามลำดับการปรากฎตัว)Edit

ของวิเศษที่ใช้ (ตามลำดับการปรากฎ)Edit

นักพากย์ญี่ปุ่นEdit

  • หากทราบนักพากย์ไทย กรุณาแก้ไข ที่นี่
ตัวละคร นักพากย์
โดราเอมอน Nobuyo Ōyama
โนบิ โนบิตะ Noriko Ohara
มินาโมโตะ ชิซุกะ Michiko Nomura
ไจแอนท์ Kazuya Tatekabe
โฮเนคาว่า ซึเนโอะ Kaneta Kimotsuki
พีซึเกะ Keiko Yokozawa
ชายชุดดำ Seizō Katō
ดอลแมนส์ตัน Ushio Shima
หัวหน้าตำรวจกาลเวลา Masayuki Kato
สมาชิกตำรวจกาลเวลา Kazuhiko Inoue, Yoshito Miyamura
โนบิ ทามาโกะ Sachiko Chijimatsu
โนบิ โนบิสุเกะ Masayuki Kato
แม่ของไจแอนท์ Kazuyo Aoki
แม่ของซึเนะโอะ Yoshino Ohtori
ภาพยนตร์รุ่น 1979
โดราเอมอน: ไดโนเสาร์ของโนบิตะ (1980) ● โดราเอมอน: โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ (1981) ● โดราเอมอน: ตะลุยแดนมหัศจรรย์ (1982) ● โดราเอมอน: ผจญภัยใต้สมุทร (1983) ● โดราเอมอน: ท่องแดนเวทมนตร์ (1984) ● โดราเอมอน: สงครามอวกาศ (1985) ● โดราเอมอน: สงครามหุ่นเหล็ก (1986) ● โดราเอมอน: บุกแดนใต้พิภพ (1987) ● โดราเอมอน: ท่องแดนเทพนิยายไซอิ๋ว (1988) ● โดราเอมอน: ท่องแดนญี่ปุ่นโบราณ (1989) ● โดราเอมอน: ตะลุยดาวต่างมิติ (1990) ● โดราเอมอน: ตะลุยแดนอาหรับราตรี (1991) ● โดราเอมอน: บุกอาณาจักรเมฆ (1992) ● โดราเอมอน: ฝ่าแดนเขาวงกต (1993) ● โดราเอมอน: สามอัศวินในจินตนาการ (1994) ● โดราเอมอน: บันทึกการสร้างโลก (1995) ● โดราเอมอน: ผจญภัยสายกาแล็คซี่ (1996) ● โดราเอมอน: ตะลุยเมืองตุ๊กตาไขลาน (1997) ● โดราเอมอน: ผจญภัยเกาะมหาสมบัติ (1998) ● โดราเอมอน: ตะลุยอวกาศ (1999) ● โดราเอมอน: ตำนานสุริยกษัตริย์ (2000) ● โดราเอมอน: โนบิตะและอัศวินแดนวิหค (2001) ● โดราเอมอน: โนบิตะตะลุยอาณาจักรหุ่นยนต์ (2002) ● โดราเอมอน: โนบิตะมหัศจรรย์ดินแดนแห่งสายลม (2003) ● โดราเอมอน: โนบิตะท่องอาณาจักรโฮ่งเหมียว (2004)
ภาพยนตร์รุ่น 2005
โดราเอมอน: ไดโนเสาร์ของโนบิตะ 2006 (2006) ● โดราเอมอน: โนบิตะตะลุยแดนปีศาจ 7 ผู้วิเศษ (2007) ● โดราเอมอน: โนบิตะกับตำนานยักษ์พฤกษา (2008) ● โดราเอมอน: โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ 2009 (2009) ● โดราเอมอน: สงครามเงือกใต้สมุทร (2010) ● โดราเอมอน: โนบิตะผจญกองทัพมนุษย์เหล็ก ~ปีกแห่งนางฟ้า~ (2011) ● โดราเอมอน: โนบิตะผจญภัยในเกาะมหัศจรรย์ ~แอนิมอลแอดเวนเจอร์~ (2012) ● โดราเอมอน: โนบิตะล่าโจรปริศนาในพิพิธภัณฑ์ของวิเศษ (2013) ● โดราเอมอน: โนบิตะบุกดินแดนมหัศจรรย์ ~เปโกะกับ 5 สหายนักสำรวจ~ (2014) ● สแตนด์บายมี โดราเอมอน เพื่อนกันตลอดไป (2014) ● โดราเอมอน: โนบิตะผู้กล้าแห่งอวกาศ (2015) ● โดราเอมอน: โนบิตะกำเนิดประเทศญี่ปุ่น 2016 (2016) ● โดราเอมอน: โนบิตะผจญภัยในแอนตาร์กติกแห่งคะจิโคะจิ (2017)