FANDOM

Move.png
โดราเอมอนเดอะมูฟวี่ หรือ โดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ เป็นภาพยนตร์เรื่องยาวที่เข้าฉายในประเทศญี่ปุ่นทุกๆปีในฤดูใบไม้ผลิ และเข้าฉายในไทยทุกๆปีในเดือนตุลาคม แต่หลังจากปี 2557 เป็นต้นมา ก็ไม่ได้มีการฉายในประเทศไทยอีก จนกระทั่งปี 2560 ได้กลับมาฉายอีกครั้ง โดยจะนำตอน กำเนิดญี่ปุ่น มาเข้าฉายเป็นครั้งแรก หลังจากห่างหายไปเกือบ 2 ปี โดยจะเข้าฉายหนึ่งตอนต่อหนึ่งปี ปัจจุบันมีทั้งหมด 37 ตอน และตอนพิเศษอีก 1 ตอน

รายชื่อภาพยนตร์ Edit

ลำดับ ปี ชื่อภาษาไทย ชื่อภาษาญี่ปุ่น เหตุการสำคัญ ระยะเวลา Box Office
1 1980 ไดโนเสาร์ของโนบิตะ のび太の恐竜 โนบิตะค้นพบไข่ไดโนเสาร์ 92 นาที $11.9 million
2 1981 โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ (บุกพิภพอวกาศ) のび太の宇宙開拓史 ความคิดของเด็กชายจากต่างดาว เชื่อมต่อกับความคิดของโนบิตะ 90 นาที $14.4 million
3 1982 ตะลุยแดนมหัศจรรย์ (บุกดินแดนมหัศจรรย์) のび太の大魔境 ค้นพบภาพถ่ายเทวรูปยักษ์ใจกลางป่าลึกที่แอฟริกา 91 นาที $9.8 million
4 1983 ผจญภัยใต้สมุทร (ตะลุยปราสาทใต้สมุทร) のび太の海底鬼岩城 โนบิตะและเพื่อนๆอยากหาการพักร้อนที่แปลกใหม่ 95 นาที $8.1 million
5 1984 ท่องแดนเวทมนตร์ (ตะลุยแดนปีศาจ) のび太の魔界大冒険 โนบิตะต้องการโลกเวทมนต์ที่สะดวกสบาย 97 นาที $13.5 million
6 1985 สงครามอวกาศ のび太の宇宙小戦争 โนบิตะและชิซุกะถ่ายหนังจนพบกับมนุษย์ต่างดาวตัวจิ๋ว 97 นาที $9.6 million
7 1986 สงครามหุ่นเหล็ก (ผจญกองทัพมนุษย์เหล็ก) のび太と鉄人兵団 โนบิตะค้นพบลูกบอลปริศนาที่ขั้วโลก 98 นาที $11.1 million
8 1987 บุกแดนใต้พิภพ (เผชิญอัศวินไดโนเสาร์) のび太と竜の騎士 สร้างโลกใต้ดินจนซึเนโอะหายตัวไป 91 นาที $16.1 million
9 1988 ท่องแดนเทพนิยายไซอิ๋ว (ผจญภัยไซอิ๋ว) のび太のパラレル西遊記 เปิดเครื่องเกมไซอิ๋วทิ้งไว้จนประวัติศาสตร์เปลี่ยนแปลง 91 นาที $12.1 million
10 1989 ท่องแดนญี่ปุ่นโบราณ (กำเนิดประเทศญี่ปุ่น) のび太の日本誕生 ทุกๆคนอยากจะหนีออกจากบ้าน 102 นาที $17.8 million
11 1990 ตะลุยดาวต่างมิติ (ตะลุยอาณาจักรสัตว์) のび太とアニマル惑星 หมอกควันสีชมพูปริศนาโผล่มาในบ้านของโนบิตะ 100 นาที $19 million
12 1991 ตะลุยแดนอาหรับราตรี のび太のドラビアンナイト ชิซุกะหายตัวไปในสมุดนิทานภาพ 99 นาที $18 million
13 1992 บุกอาณาจักรเมฆ のび太と雲の王国 สร้างดินแดนสรวงสวรรค์บนฟ้า 98 นาที $17.9 million
14 1993 ฝ่าแดนเขาวงกต のび太とブリキの迷宮 โนบิตะอยากจะมีพักร้อนเหมือนคนอื่นๆ จนได้พบกับโรงแรมบริคิงส์ 100 นาที $17.6 million
15 1994 สามอัศวินในจินตนาการ のび太と夢幻三剣士 โลกแห่งความฝัน 99 นาที $13.1 million
16 1995 บันทึกการสร้างโลก (ตำนานการสร้างโลก) のび太の創世日記 การบ้านปิดเทอมหน้าร้อนของโนบิตะ 98 นาที $15.9 million
17 1996 ผจญภัยสายกาแล็คซี่ (รถด่วนสายทางช้างเผือก) のび太と銀河超特急 ขึ้นรถไฟปริศนา 98 minutes $18 million
18 1997 ตะลุยเมืองตุ๊กตาไขลาน のび太のねじ巻き都市冒険記 ค้นพบดาวเคราะห์น้อยอันอุดมสมบูรณ์โดยบังเอิญ และทำให้ตุ๊กตามีชีวิต 99 นาที $20 million
19 1998 ผจญภัยเกาะมหาสมบัติ のび太の南海大冒険 โนบิตะค้นพบเกาะขุมทรัพย์โดยบังเอิญ 91 นาที $18.5 million
20 1999 ตะลุยอวกาศ (บันทึกท่องอวกาศ) のび太の宇宙漂流記 ไจแอนท์และซึเนโอะถูกพาตัวไปบนอวกาศ ขณะอยู่ในกล่องเล่นเกม 93 นาที $19.9 million
21 2000 ตำนานสุริยกษัตริย์ のび太の太陽王伝説 ห้วงมิติเวลาเชื่อมต่อกัน จนพบกับประเทศมายานะ 93 นาที $29.0 million
22 2001 โนบิตะและอัศวินแดนวิหค のび太と翼の勇者たち มนุษย์วิหคหลงเข้ามาในโลกมนุษย์ 91 นาที $29.0 million
23 2002 โนบิตะตะลุยอาณาจักรหุ่นยนต์ のび太とロボット王国 หุ่นยนต์รูปร่างมนุษย์หลงเข้ามาในโลกมนุษย์ 82 นาที $16.0 million
24 2003 โนบิตะมหัศจรรย์ดินแดนแห่งสายลม (มหัศจรรย์ลูกพระพาย) のび太とふしぎ風使い โนบิตะเจอกับฟูโกะ ลูกของไต้ฝุ่น 84 นาที $20.4 million
25 2004 โนบิตะท่องอาณาจักรโฮ่งเหมียว (ผจญภัยข้ามมิติสู่อาณาจักรโฮ่งเมี้ยว) のび太のワンニャン時空伝 โนบิตะเก็บแมวจรจัดมาเลี้ยง 89 นาที $26.6 million
26 2006 ไดโนเสาร์ของโนบิตะ 2006 のび太の恐竜2006 รีเมคจากมูฟวี่ปี 1980 107 นาที $28 million
27 2007 โนบิตะตะลุยแดนปีศาจ 7 ผู้วิเศษ のび太の新魔界大冒険 〜7人の魔法使い〜 รีเมคจากมูฟวี่ปี 1984 113 นาที $33.1 million
28 2008 โนบิตะกับตำนานยักษ์พฤกษา のび太と緑の巨人伝 โนบิตะเก็บต้นไม้จากหลังเขามาทำให้เคลื่อนไหวได้ 112 นาที $36.3 million
29 2009 โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ 2009 新・のび太の宇宙開拓史 รีเมคจากมูฟวี่ปี 1981 103 นาที $26.3 million
30 2010 สงครามเงือกใต้สมุทร のび太の人魚大海戦 โนบิตะและโดราเอมอนสร้างผิวน้ำมโนภาพ และได้ค้นพบนางเงือกตัวจริง 99 นาที $38.1 million
31 2011 ผจญกองทัพมนุษย์เหล็ก ~ปีกแห่งนางฟ้า~ 新・のび太と鉄人兵団 ~はばたけ 天使たち~ รีเมคจากมูฟวี่ปี 1986 109 นาที $39.2 million
32 2012 โนบิตะผจญภัยในเกาะมหัศจรรย์ ~แอนิมอลแอดเวนเจอร์~ のび太と奇跡の島 ~アニマル アドベンチャー~ เดินทางไปยังเกาะที่สัตว์ใกล้จะสูญพันธ์อาศัยอยู่ 100 นาที $47.6 million
33 2013 โนบิตะล่าโจรปริศนาในพิพิธภัณฑ์ของวิเศษ のび太のひみつ道具博物館 ตามล่าหากระดิ่งที่หายไปของโดราเอมอน 104 นาที $39.9 million
34 2014 โนบิตะบุกดินแดนมหัศจรรย์ ~เปโกะกับ 5 สหายนักสำรวจ~ 新・のび太の大魔境〜ペコと5人の探検隊 รีเมคจากมูฟวี่ปี 1982 109 นาที $33.9 million
พิเศษ Stand By Me โดราเอมอน เพื่อนกันตลอดไป STAND BY ME ドラえもん รวบรวม 7 ตอนสั้นที่น่าประทับใจ มาทำเป็นภาพยนตร์เรื่องยาว 95 นาที $170 million
35 2015 โนบิตะผู้กล้าแห่งอวกาศ のび太のスペースヒーローズ โนบิตะและเพื่อนๆเล่นถ่ายภาพยนตร์ จนนำไปสู่อวกาศของจริง 100 นาที $45.2 million
36 2016 โนบิตะกำเนิดประเทศญี่ปุ่น 2016 新・のび太の日本誕生 รีเมคจากมูฟวี่ปี 1989 101 นาที $57.5 million
37 2017 โนบิตะผจญภัยในแอนตาร์กติกแห่งคะจิโคะจิ のび太の南極カチコチ大冒険 มุ่งหน้าสู่ทวีปแอนตาร์กติกเพื่อดับร้อน และได้พบกับวงแหวนปริศนา 104 นาที $31.7 million
38 2018 โนบิตะกับเกาะมหาสมบัติ のび太の宝島
สัญลักษณ์และสีของตาราง
  • สีเขียว : หมายถึงโดราเอมอนเดอะมูฟวี่ เรื่องนั้นๆยังคง ฉายอยู่ , วางแผ่นขายอยู่ , หรือฉายทางทีวีที่ญี่ปุ่นอยู่
  • สีฟ้า : เดอะมูฟวี่เรื่องนั้นกำลังดำเนินการสร้างอยู่

เพลงประกอบ Edit

ลำดับ ชื่อ เพลงเปิด เพลงปิด
1 ไดโนเสาร์ของโนบิตะ Boku Doraemon
โดย Nobuyo Oyama
Pocket no Naka Ni by Nobuyo Oyama
2 โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ Kokoro wo Yurashite by Makoto Iwabuchi
3 โนบิตะบุกดินแดนมหัศจรรย์ Doraemon no Uta
โดย Kumiko Osugi
Dakara Minna De by Makoto Iwabuchi
4 โนบิตะผจยภัยใต้สมุทร Umi wa Bokura to by Makoto Iwabuchi
5 ท่องแดนเวทมนต์ Kaze no Magical by Kyoko Koizumi
6 สงครามอวกาศ Shounen Ki by Tetsuya Takeda
7 สงครามหุ่นเหล็ก Watashi ga Fushigi by Kumiko Osugi
8 บุกดินแดนใต้พิภพ Tomodachi Dakara by Nobuyo Oyama
9 ท่องแดนเทพนิยายไซอิ๋ว Kimi ga Iru Kara by Mitsuko Horie & Koorogi'73
10 ท่องแดนญี่ปุ่นโบราณ Doraemon no Uta
ร้องโดย Satako Yamano
Toki no Tabibito by Toshiyuki Nishida
11 ตะลุยดาวต่างมิติ Ten Made Todoke by Tetsuya Takeda
12 ตะลุยแดนอาหรับราตรี Yume no Yukue by Emiko Shiratori
13 บุกอาณาจักรเมฆ Kumo ga Yuku no Wa by Tetsuya Takeda
14 ฝ่าแดนเขาวงกต Nanika ii Koto kitto aru by Wakako Shimazaki
15 สามอัศวินในจินตนาการ Sekai wa Guu Chokki Paa by Tetsuya Takeda & Ichiza
16 ตำนานการสร้างโลก Sayonara ni Sayonara by Tegomass
17 ผจญภัยสายกาแล็คซี่ Watashi no Naka no Ginga by Kaienta
18 เมืองตุ๊กตาไขลาน Love is You by Yazawa Eikichi
19 ผจญภัยเกาะมหาสมบัติ Doraemon no Uta
ร้องโดย Hinano Yoshikawa
HOT MILK by Hinano Yoshikawa
20 ตะลุยอวกาศ Doraemon no Uta
ร้องโดย Satako Yamano
Kisetsu ga Iku Toki by SPEED
21 ตํานานสุริยกษัตริย์ Doraemon no Uta
ร้องโดย Vienna Boy's Choir
Kono Hoshi no Dokokade by Yuki Saori & Yasuda Sachiko
22 อัศวินแดนวิหค Doraemon no Uta
ร้องโดย Satako Yamano
Love You Close by Rina Chinen
23 ตะลุยอาณาจักรหุ่นยนต์ ~ Issho ni Arukou~Walking into Sunshine~ by KONISHIKI
24 มหัศจรรย์ดินแดนแห่งสายลม Made Mata Aeru Hi Made by Yuzu
25 ท่องอาณาจักรโฮ่งเหมียว YUME Biyori by Hitomi Shimatani
26 ไดโนเสาร์ของโนบิตะ Hagushichao
โดย Natsukawa Rimi
Boku Note by Sukima Switch
27 โนบิตะตะลุยแดนปีศาจ กับเจ็ดผู้วิเศษ Kakegae no Nai Uta by Mihimaru GT
28 โนบิตะกับตำนานยักษ์พฤกษา Yume Wo Kanaete Doraemon
ร้องโดย MAO
Te wo Tsunagou by Ayaka
29 โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ Taisetsu ni Suru Yo by Kou Shibasaki
30 สงครามเงือกใต้สมุทร Kaeru Basho by Thelma Aoyama
31 ผจญกองทัพมนุษย์เหล็ก Tomodachi no Uta by BUMP OF CHICKEN
32 ผจญภัยในเกาะมหัศจรรย์ Ikiteru Ikiteku by Fukuyama Masaharu
33 ล่าโจรปริศนาในพิพิธภัณฑ์ของวิเศษ Mirai No Museum by PERFUME
34 บุกดินแดนมหัศจรรย์ เปโกะกับ 5 สหายนักสำรวจ Hikari no Signal by KIS-MY-FT2
พิเศษ Stand By Me โดราเอมอน เพื่อนกันตลอดไป (ไม่มีเพลงเปิด) Himawari no Yakusoku by Motohiro Hata
35 ผู้กล้าแห่งอวกาศ Yume Wo Kanaete Doraemon
ร้องโดย โดราเอมอน, โนบิตะ , ชิซุกะ , ไจแอนท์ และ ซึเนโอะ
360° by miwa
36 โนบิตะกับการกำเนิดประเทศญี่ปุ่น Yume Wo Kanaete Doraemon ร้องโดย MAO Sora e by Masayoshi Yamazaki
37 โนบิตะผจญภัยในแอนตาร์กติกแห่งคะจิโคะจิ Boku no kokoro wo tsukutte yo By Ken Hirai

ฉากพิเศษในท้ายเรื่อง Edit

ฉากพิเศษ เป็นฉากที่แสดงให้เห็นหลังจบการฉายรายชื่อทีมงานของภาพยนตร์ตอนนั้นๆ เริ่มใช้ตั้งแต่ตอน โดราเอมอน: ไดโนเสาร์ของโนบิตะ 2006 และใช้ต่อเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เป็นฉากพิเศษที่ใช้สำหรับการประกาศภาพยนตร์ชุดต่อไปในปีหน้า เช่นตอน โดราเอมอน: โนบิตะตะลุยแดนปีศาจ 7 ผู้วิเศษ ในฉากพิเศษแสดงให้เห็นถึงกลีบใบไม้ ซึ่งปีต่อมา ก็มีภาพยนตร์ตอน โดราเอมอน: โนบิตะกับตำนานยักษ์พฤกษา ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพืช

ลำดับ ปี ชื่อภาษาไทย ฉากพิเศษ
26 2006 โดราเอมอน: ไดโนเสาร์ของโนบิตะ 2006 โนบิตะขุดเจอหินรูปโดราเอมอน
27 2007 โดราเอมอน: โนบิตะตะลุยแดนปีศาจ 7 ผู้วิเศษ ใบไม้
28 2008 โดราเอมอน: โนบิตะกับตำนานยักษ์พฤกษา จามี่
29 2009 โดราเอมอน: โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ 2009 โดราเอมอนในร่างนางเงือก
30 2010 โดราเอมอน: สงครามเงือกใต้สมุทร ลูกบอลสีฟ้า บ่อตกปลาในห้อง และน้ำมันโลกกลับหัวกลับหาง
31 2011 โดราเอมอน: โนบิตะผจญกองทัพมนุษย์เหล็ก นกโมอา
32 2012 โดราเอมอน: โนบิตะผจญภัยในเกาะมหัศจรรย์ ~แอนิมอลแอดเวนเจอร์~ โนบิตะในชุดนักสืบ
33 2013 โดราเอมอน: โนบิตะล่าโจรปริศนาในพิพิธภัณฑ์ของวิเศษ โดราเอมอนสวมหมวกนักสำรวจ
34 2014 โดราเอมอน: โนบิตะบุกดินแดนมหัศจรรย์ ~เปโกะกับ 5 สหายนักสำรวจ~ โดราเอมอนสวมใส่เข็มกลัดฮีโร่
35 2015 โดราเอมอน: โนบิตะผู้กล้าแห่งอวกาศ ม้าเพกาซัส และหัวไชเท้า
36 2016 โดราเอมอน: โนบิตะกำเนิดประเทศญี่ปุ่น 2016 โดราเอมอนในชุดกันหนาว และซากโบราณใต้น้ำแข็ง
37 2017 โดราเอมอน: โนบิตะผจญภัยในแอนตาร์กติกแห่งคะจิโคะจิ โดราเอมอนในชุดโจรสลัด

การเปิดเรื่อง Edit

ตั้งแต่ตอน โดราเอมอน: ผจญภัยใต้สมุทร ก็เริ่มมีการเพิ่มฉากเปิดเรื่อง ก่อนจะตัดเข้าเพลงเปิด โดยสามตอนก่อนหน้านั้น เริ่มเรื่องด้วยการเข้าเพลงเปิด โดยยังไม่มีฉากเปิดเรื่องก่อน และตอน โดราเอมอน: สงครามหุ่นเหล็ก หลังฉากเปิดเรื่อง โนบิตะจะร้องหาโดราเอมอน ก่อนที่จะตัดเข้าเพลงเปิด และใช้ต่อเรื่อยมาอยู่หลายๆตอน จนกระทั่ง ตอน โดราเอมอน: ท่องอาณาจักรโฮ่งเหมียว โดราเอมอนเป็นคนร้องหาโนบิตะแทน จากนั้นจึงตัดเข้าเพลงเปิดไป

ขณะเดียวกัน ในภาพยนตร์ชุดใหม่ ก็ยังคงมีฉากโนบิตะเรียกร้องหาโดราเอมอน และตัดเข้าเพลงเปิดให้เห็นอยู่บ้างประปราย ในตอน โดราเอมอน: ไดโนเสาร์ของโนบิตะ 2006 จะมีความคล้ายคลึงกับ 3 ตอนแรกคือจะไม่มีฉากเปิดเรื่องเลย