FANDOM

Doraemon mangacover

หน้าปกหนังสือการ์ตูนฉบับภาษาญี่ปุ่น โดราเอมอน เล่ม 1 (Pocket Book)

โดราเอมอน แต่งเรื่องและวาดภาพโดย ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ หรือที่รู้จักกันในนามปากกา ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ และเริ่มตีพิมพ์เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ค.ศ. 1969 ถึง ปี 1996 โดยตีพิมพ์ให้กับนิตยสารสำหรับเด็ก ของ Shogakukan และโดราเอมอนก็กลายเป็นการ์ตูนที่ประสบผลสำเร็จอย่างล้นหลาม โดยเริ่มจากมีสินค้าเกี่ยวกับตัวการ์ตูน จนไปถึง การ์ตูนที่ฉายทางทีวีมาอย่างยาวนานนับ 30 ปี จนในที่สุด โดราเอมอน ก็กลายเป็นทูตวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น!

เนื้อเรื่องโดยประมาณ

เนื้อเรื่องส่วนมากจะเกี่ยวกับปัญหาของ โนบิ โนบิตะ เด็กชายชั้น ป.5 ที่มักถูกเพื่อนๆ แกล้ง (แต่บ่อยครั้งก็เป็นฝ่ายหาเรื่องใส่ตัวเอง) ไม่ค่อยชอบทำการบ้าน, อ่านหนังสือ และไปโรงเรียนสายบ่อย ๆ โดยมีเพื่อนที่เป็นตัวละครสำคัญในเรื่องคือ โดราเอมอน (โนบิตะทำอะไรไม่ค่อยเป็น ต้องพึ่งโดราเอมอนแทบทุกอย่าง) หุ่นยนต์แมวจากอนาคตที่คอยดูแลช่วยเหลือโนบิตะตลอดเวลาด้วยของวิเศษจากอนาคต ไจแอนท์ เด็กที่ดูเป็นอันธพาล แต่ที่จริงเป็นคนอารมณ์อ่อนไหวและรักการร้องเพลง ซึเนโอะ ผู้มีฐานะทางบ้านดีที่สุดในกลุ่ม มีนิสัยชอบคุยโม้ เป็นคู่หูกับไจแอนท์ที่คอยกลั่นแกล้งโนบิตะอยู่ตลอด เดคิสุงิ เป็นเด็กเรียนเก่ง นิสัยดี รักความถูกต้อง มีน้ำใจ แต่ไม่ค่อยมีบทบาทมากนัก ชิซุกะ ผู้หญิงเพียงคนเดียวในกลุ่มเป็นเด็กเรียนดีชอบช่วยเหลือผู้อื่น เป็นเด็กสาวที่โนบิตะหลงรัก ในอนาคตก็ได้มาเป็นเจ้าสาวของโนบิตะด้วย โกดะ ไจโกะน้องสาวของไจแอนท์ไม่ค่อยมีบทบาทมากนัก ตัวละครสำคัญนอกจากนี้ก็มี โดเรมี่ หุ่นยนต์แมวที่มีกระเป๋ามิติที่ 4 และของวิเศษ (แต่จะออกน่ารักๆ ดูเป็นแบบผู้หญิงมากกว่า) เช่นเดียวกับโดราเอมอนผู้เป็นพี่ชาย และคุณพ่อและแม่ของโนบิตะ ซึ่งแม่ดูจะมีบทบาทในเรื่องมากกว่าพ่อ

ประเภทของเรื่อง

โดราเอมอนเป็นการ์ตูนประเภทให้คติสอนใจ โดยแต่ละตอนมักจะมีคติสอนใจเเฝงอยู่ในหลายๆครั้ง เพื่อเป็นการสอนใจและปลูกฝังให้เด็กๆที่ดูโดราเอมอน โดราเอมอนจึงจัดเป็นการ์ตูนเด็กประเภทสอนใจ (แต่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ว่าจะกี่ปีแล้วก็ตามก็ยังคงชื่นชอบโดราเอมอนอยู่)

โดราเอมอน ตอนจบ

โดราเอมอนมีตอนจบ อยู่ 3 ตอนที่ถูกเขียนโดย อ. Fujiko F. Fujio โดยแต่ละตอนนั้นก็เป็นแค่การจบชั่วคราว หลังจากนั้นอาจารย์ก็กลับมาเขียนต่อ

ตอนจบแรก

โดราเอมอนกลับโลกอนาคต

ตอนจบนี้ว่าด้วยเรื่องที่มีคนขากอนาคตย้อนเวลามามากมาย และสร้างความวุ่นวายให้คนในอดีต จึงทำให้ได้มีกฏหทายออกมาไม่ให้มีการย้อนเวลาอีก ทำให้โดราเอมอน จำเป็นต้องกลับอนาคตด้วยเช่นกัน

ตอนจบนี้ถูกพิมพ์ลงในนิตยสารสำหรับเด็ก ป.4 ฉบับเดือน มี.ค. 1971 เมื่อพิมพ์ครบ 1 ปี

ตอนจบที่สอง

โดราเอมอนอำลา

เรื่องมีอยู่ว่าเซวาชิเป็นห่วงว่าการที่โนบิตะพึ่งพาโดราเอมอนมากเกินไปจะทำให้เขาทำอะไรไม่เป็น จึงเรียกโดราเอมอนกลับโลกอนาคต ทีแรกโนบิตะไม่ยอม โดราเอมอนจึงต้องแกล้งทำเป็นเครื่องยนต์ขัดข้อง ทำให้โนบิตะต้องขอให้เซวาชินำตัวเขากลับไปซ่อมที่ศตวรรษที่ 22 โนบิตะสัญญากับโดราเอม่อนว่าต่อจากนี้เขาจะพยายามทำทุกอย่างด้วยตนเอง

ตอนจบนี้ถูกพิมพ์ลงใน นิตยสารสำหรับเด็ก ป.4 ฉบับเดือน มี.ค. 1972 เมื่อพิมพ์ครบ 2 ปี 

ตอนจบที่สาม

ลาก่อนโดราเอมอน

ตอนจบนี้เป็นตอนจบที่คนคุ้นเคยมากที่สุด เป็นตอนจบที่เขียนขึ้นโดย ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะเอง ว่าด้วยเรื่องของโดราเอมอนที่จะต้องกลับไปยังโลกอนาคตแล้ว และโนบิตะไม่ยอมให้กลับ ทั้งคู่จึงกินยาที่ทำให้อยู่ได้ทั้งคืนและออกไปเดินเล่นยามดึก และเจอกับไจแอนท์ที่ละเมอออกมาข้างนอก โดยโนบิตะนั้นสัญญากับโดราเอมอนว่าจะต้องอยู่ให้ได้ถึงแม้จะไม่มีเขา โนบิตะจึงจัดการไจแอนท์ได้สำเร็จ และวันถัดมาโดราเอมอนก็กลับโลกอนาคตไปในส่วนของตอนจบนี้อยู่ในหนังสือการ์ตูน โดราเอมอนฉบับรวมเร่ม (Pocket Book) เล่มที่ 6 โดยตอนนี้จะเป็นตอนจบจริงๆแล้ว แต่เเฟนๆขอร้องให้เขียนต่อเพราะไม่อยากให้จบ จึงเป็นที่มาของตอน โดราเอมอนกลับมาแล้ว! ใน โดราเอมอนเล่มที่ 7

(ตอนนี้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นสามมิติเรื่อง Stand By Me โดราเอมอน เพื่อนกันตลอดไป ด้วย)

ตอนจบปลอม

นอกจากนี้ยังมีตอนจบอีกสองแบบที่ถูกพูดถึง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องหรือถูกแต่ง โดย อ.Fujiko F. Fujio แต่อย่างใด

ตอนจบที่หนึ่ง (โดจินชิ)

โดราเอมอนแบตเตอรี่หมด โนบิตะจึงตั้งใจเปลี่ยนชีวิตตัวเอง จนกลายเป็นนักวิทยาศาสตร์

เป็นตอนจบที่โด่งดังไปพักนึง โดยออกมาในรูปแบบหนังสือการ์ตูนที่วาดโดยนักเขียนคนอื่น
Dojinshi

ตอนจบฉบับโดจินชิ ที่แต่งขึ้นเอง

โนบิตะจึงปรึกษากับโดเรมี น้องสาวของโดราเอมอน โดรามีบอกโนบิตะว่า ถ้าเปลี่ยนแบตเตอรี่ของโดราเอมอน ความจำทั้งหลายจะหายหมด เนื่องจากแบตเตอรี่สำรองไฟที่เก็บความจำของหุ่นยนต์รูปแมวนั้นเก็บไว้ที่หู และอย่างที่ทราบกันว่าโดราเอมอนไม่มีหู ดังนั้นถ้าเปลี่ยนแบตเตอรี่ เขาจะต้องสูญเสียความจำ ต้องนำไปซ่อมที่โลกอนาคต แต่การใช้ ไทม์แมชชีนนั้น ผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายใหม่ของโลกอนาคต ถ้าส่งโดราเอมอนกลับ โดราเอมอนจะมาหาโนบิตะอีกไม่ได้ ทำให้โนบิตะตัดสินใจไม่เปลี่ยนแบตเตอรี่ แล้วตั้งใจเรียนจนเป็นนักวิทยาศาสตร์ระดับโลก แล้วก็แต่งงานกับชิสึกะและสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้โดราเอมอนได้สำเร็จ โดยที่ความทรงจำไม่หายไป (โดยก่อนที่โนบิตะจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้โดราเอมอนได้เรียกชิสึกะมาดูโดราเอมอน) และเขาก็มีลูกชื่อโนบิสึเกะ และอยู่ด้วยกันอย่างมีสุข

ตอนจบฉบับนี้ผลิตออกมาเป็นหนังสือการ์ตูน โดยขายได้ถึง 15000 เล่ม ในภาพหลังตอนจบนี้ ถูกฟ้องร้องโดย Shogakukan ผู้ถือลิขสิทธิ์ในการพิมพ์โดราเอมอน เนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และเป็นการหลอกลวงผู้อ่านอีกด้วย ซึ่งก็คือตอนจบแบบนี้เป็นแค่ตอนจบที่แต่งขึ้นมาเท่านั้น ไม่ได้เขียนว่า ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ เอง

ตอนจบที่สอง

เรื่องทั้งหมดเป็นเพียงแค่ความฝันของโนบิตะ

เป็นตอนจบที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างมาก โดยตอนจบเป็นรูปแบบจดหมายลูกโซ่ที่แชร์ต่อๆกันมา และโด่งดังไปพักนึง

ว่าด้วยเรื่องของโนบิตะที่เป็นเด็กไม่สบาย อาการอยู่ในขั้นหนัก ใกล้เสียชีวิต โดยเรื่องของโดราเอมอนนั้นเป็นเพียงแค่ความฝันของโนบิตะเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการผจญภัยที่โนบิตะเคยพบเจอ รวมไปถึงการเล่นกับเพื่อนๆ ก็เป็นแค่ความฝันเช่นกัน นั่นเป็นเพราะว่าโนบิตะต้องนอนอยู่ในโรงพยาบาลอยู่นาน จึงทำให้สร้างความฝันที่ตัวเองไม่เคยพบเจอขึ้นมา โดยมีเพื่อนๆมายืนเฝ้าดูอาการของโนบิตะที่รอบๆเตียง

ถัดมาที่ฉากงานศพ พ่อแม่ของโนบิตะก็ได้นั่งร้องไห้ กับการจากไปของ โนบิ โนบิตะ เด็กชายที่ไม่แข็งเเรงที่หลับลงอย่างสงบ...........โดยตอนนี้นั้น มีการลือกันว่า เป็นตอนจบจริงๆที่ ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ ร่างไว้ก่อนเสียชีวิต และไม่ถูกนำมาสร้างเป็นการ์ตูนทีวีเพราะเป็นตอนจบที่สะเทือนใจอย่างมาก ผิดกับการ์ตูนหลายๆเรื่อง ที่จบด้วยดีมาตลอด

ในภายหลังนั้น ตอนจบนี้ออกมายืนยันแล้วว่า ไม่เป็นความจริง เป็นเพียงแค่ข่าวลือที่แชร์ต่อๆกันมาในโลกอินเตอร์เน็ต

จึงสรุปได้ว่า โดราเอมอนนั้น เคยมีตอนจบมาแล้วคือตอนจบแรก แต่ก็กลับมาเขียนต่อเรื่อยๆ จนกลายเป็นการ์ตูนอมตะ

รายชื่อตอนฉบับหนังสือการ์ตูน

รายชื่อตอนในโดราเอมอนฉบับหนังสือการ์ตูน

หนังสือภาคแยก

  • เดอะ โดราเอมอน : เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโดราเอมอนและเพื่อนๆ ในโรงเรียนหุ่นยนต์
  • โดราเบส : เป็นเรื่องราวของทีมเบสบอลหุ่นยนต์แมว วาดโดยคุณ มูกิวาระ ชินทาโร่ ลูกศิษย์ของ ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ